Chỉ huy chiến dịch Bão táp Sa mạc qua đời

28/12/2012 12:50 GMT+7

(TNO) Đại tướng về hưu người Mỹ Norman Schwarzkopf, chỉ huy lực lượng liên quân đánh bại Iraq trong cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991, đã qua đời hôm 27.12 tại thành phố Tampa, bang Florida (Mỹ), ở tuổi 78.

Theo tờ The New York Times, Schwarzkopf, với biệt danh Stormin' Norman (Norman Bão táp) là anh hùng quân đội có thành tích chói lọi nhất của Mỹ kể từ thời các viên tướng lừng danh Dwight D. Eisenhower và Douglas MacArthur.

Chỉ huy chiến dịch Bão táp Sa mạc qua đời
 Tướng Norman Schwarzkopf (trái) và cựu Tổng thống George H.W. Bush vào năm 1991 - Ảnh: AFP

Trong chiến dịch Bão táp Sa mạc, Schwarzkopf đã đạo diễn một trong những chiến thắng áp đảo nhất của chiến tranh hiện đại, một cuộc tiến công chớp nhoáng trong 6 tuần của lực lượng liên quân hùng hậu gồm hơn 540.000 binh sĩ Mỹ và 200.000 quân đồng minh.

Cùng với sự vượt trội của không quân, lực lượng do Schwarzkopf chỉ huy đã giải phóng đất nước Kuwait nhỏ bé khỏi sự chiếm đóng của Iraq, đánh tan tác lực lượng Vệ binh Cộng hòa của Saddam Hussein và gần như tiêu diệt toàn bộ cơ sở hạ tầng của Iraq với tổn thất tương đối thấp của liên quân.

Viên tướng về hưu không lâu sau cuộc chiến vùng Vịnh lần thứ nhất đã qua đời vì biến chứng viêm phổi, theo người em gái Ruth Barenbaum.

Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush (Bush cha), người thành lập liên minh đánh Iraq, thông báo ông cùng vợ đau buồn trước “sự mất mát một nhà ái quốc Mỹ thực thụ và là một trong những lãnh đạo quân sự vĩ đại nhất trong thế hệ của ông”.

Bản thân ông Bush hiện cũng đang nhập viện vì ốm nặng từ cuối tháng 11, theo Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta ca ngợi Schwarzkopf là một trong “những người khổng lồ quân đội vĩ đại của thế kỷ 20”.

Sơn Duân

>> Các nước vùng Vịnh công nhận liên minh đối lập Syria
>> Iran cáo buộc Anh tạo xung đột mới ở vùng Vịnh
>> Iran bác bỏ cáo buộc tấn công mạng ở vùng Vịnh
>> Mỹ giục các nước vùng Vịnh đẩy mạnh phòng thủ tên lửa
>> 30 nước rầm rộ tập trận ở vùng Vịnh
>> Iran coi nhẹ cuộc tập trận “hầm hố” của Mỹ ở vùng Vịnh
>> Mỹ âm thầm điều lực lượng đến vùng Vịnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.