Chiến đấu cơ tàng hình F-22 Mỹ chạm mặt Su-24 tại Syria

20/08/2016 09:39 GMT+7

Hai chiến đấu cơ tàng hình F-22 của Mỹ ngày 19.8 đã chạm mặt 2 máy bay ném bom Su-24 của quân đội Syria gần thành phố Hasakah, đông bắc Syria. Hai chiếc Su-24 sau đó rời khỏi khu vực.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết cuộc chạm mặt diễn ra giữa 2 máy bay Su-24 của quân đội Syria và 2 chiếc F-22 của Mỹ tham gia liên quân chống khủng bố tại Syria và Iraq, theo NBC News ngày 19.8 Các máy bay của 2 bên bay chỉ cách nhau 1,6 km, máy bay Syria sau đó rời đi.
Các phi công của Mỹ được cho là đã cố liên lạc bằng radio nhưng không được phi công Syria trả lời. Các phi công Mỹ cũng không nhìn thấy máy bay Su-24 của Syria thả quả bom nào tại khu vực trên, dù có nhiều thông tin nói rằng quân đội Syria đã không kích ở Hasakah ngày 19.8.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis ngày 19.8 cũng thông báo liên quân của Mỹ ngày 18.8 đã điều máy bay chiến đấu đến các khu vực quanh thành phố Hasakah để bảo vệ lực lượng cố vấn Mỹ dưới đất khỏi các đợt không kích của máy bay chính phủ Syria gần đó, theo Reuters.
Theo ông Davis, việc chính phủ Syria tấn công lực lượng người Kurd YPG là điều rất bất thường. Lực lượng dưới mặt đất của Mỹ cũng cố liên lạc với máy bay Syria nhưng không được đáp lại. Không có lính Mỹ nào bị thương trong đợt không kích này.
Mỹ sau đó quyết định điều thêm máy bay tuần tra đến Hasakah ngày 19.8 thì xảy ra cuộc chạm mặt giữa F-22 và Su-24. Mỹ cũng dùng kênh liên lạc an toàn bay để đề nghị Nga báo với phía Syria rằng không nên ngăn cản hoạt động của liên quân tại khu vực; đồng thời khẳng định máy bay Mỹ sẽ bảo vệ đồng đội dưới mặt đất nếu bị đe doạ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.