Trực thăng Nga thứ 3 bị bắn hạ ở Syria

02/08/2016 07:45 GMT+7

Năm quân nhân Nga thiệt mạng tại Syria sau khi trực thăng chở họ bị bắn rơi tại tỉnh Idlib của Syria.

Điện Kremlin hôm 1.8 thông báo một trực thăng quân sự Mi-8 của Nga đã bị bắn hạ tại tỉnh Idlib (tây bắc Syria) sau khi chuyển hàng viện trợ nhân đạo tại TP.Aleppo. AFP dẫn thông cáo cho biết cả 5 người có mặt trên trực thăng, gồm 3 thành viên tổ lái và 2 sĩ quan, đều thiệt mạng. Hiện chưa rõ lực lượng nào đã bắn hạ chiếc Mi-8 của Nga. Đây là vụ tổn thất nhân mạng đơn lẻ lớn nhất của Moscow kể từ khi tham chiến ở Syria.
“Theo những thông tin mà chúng tôi nhận được từ Bộ Quốc phòng, những người trên trực thăng đã chết, một cách anh hùng, bởi họ đã cố gắng đưa trực thăng ra xa nhằm hạn chế tối thiểu các nạn nhân trên mặt đất”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay. Ông Peskov cũng tuyên bố Moscow sẽ tiếp tục chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế “trên mọi mặt trận”, bất chấp mối đe dọa từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
Theo AFP, với tổn thất mới nhất, số lượng các quân nhân Nga thiệt mạng tại Syria đã tăng lên con số 18. Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria cho biết chiếc trực thăng rơi tại ranh giới giữa tỉnh Idlib và Aleppo. Phần lớn tỉnh Idlib hiện bị kiểm soát bởi một liên minh hùng mạnh giữa các lực lượng nổi dậy và các nhóm Hồi giáo cực đoan, bao gồm cả Mặt trận Fateh al-Sham, tên gọi hiện nay của Mặt trận al-Nusra khét tiếng sau khi ly khai khỏi al-Qaeda.
Đây không phải là lần đầu tiên các máy bay và trực thăng của Nga tham gia chiến dịch can thiệp quân sự tại Syria bị bắn hạ. Vào tháng 7 vừa qua, 2 phi công Nga đã chết khi trực thăng của họ bị tổ chức IS bắn rơi tại TP.Palmyra. Tháng 11 năm ngoái, phi công của chiến đấu cơ Su-24 đã bị giết chết sau khi chiếc máy bay bị lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ tại khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Một lính thủy Nga được điều đến giải cứu viên phi công cũng thiệt mạng khi trực thăng chở quân nhân này bị bắn rơi.
IS kêu gọi tấn công Nga
Trong một đoạn phim do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) lan truyền trên mạng internet vào ngày 1.8, tổ chức này đã kêu gọi tấn công Nga, theo AFP. Đoạn phim nói trên dài 9 phút, quay cảnh các tay súng IS đang luyện tập ở một hoang mạc, với lời đe dọa đến Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng sẽ giết người Nga ở ngay tại nhà của họ.
Thời gian vừa qua, IS liên tục tổ chức các đợt tấn công tại các nước tham gia lực lượng chống Hồi giáo cực đoan tại Syria và Iraq do Mỹ đứng đầu. Nga tuy không tham gia lực lượng của Mỹ nhưng là đồng minh quan trọng nhất của Damascus trong cuộc chiến chống IS. Tổ chức này đã chiêu dụ nhiều tay súng có xu hướng cực đoan là cư dân của những cộng đồng Hồi giáo ở khu vực Caucasus. Abu Omar al-Shishani, một chỉ huy của IS bị tiêu diệt hồi tháng 7, vốn là cựu binh của Georgia và trước khi gia nhập tổ chức này từng tham gia lực lượng vũ trang chống Nga tại Caucasus.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.