Chiến dịch gây quỹ tái tranh cử của Tổng thống Trump dùng nhầm ảnh tiêm kích Nga

16/09/2020 21:26 GMT+7

Tổ chức gây quỹ thuộc chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump đã đăng quảng cáo trên mạng hôm 11.9 với nội dung kêu gọi người dân “ủng hộ những người lính Mỹ”, nhưng lại dùng nhầm ảnh tiêm kích và lính Nga.

Bức ảnh được Ủy ban "Tổng thống Trump làm nước Mỹ vĩ đại trở lại" chọn để quảng cáo lần này có hình ảnh ba bóng người lính đang tiến tới phía trước, trong lúc các chiến đấu cơ bay trên đầu.
Quảng cáo lần đầu tiên xuất hiện trên mạng vào ngày 8.9 và kéo dài đến ngày 12.9, theo trang Politico hôm 15.9.
Tuy nhiên, giới chuyên gia quân sự nhanh chóng phát hiện điểm bất thường trên tấm ảnh. “Đó phải là dòng tiêm kích MiG-29”, theo ông Pierre Sprey, người góp sức thiết kế hai dòng máy bay F-16 và A-10 của Không quân Mỹ.
Chuyên gia Sprey lưu ý đến góc độ của đuôi máy bay, cách thức đuôi vuốt ngược ra đằng sau, và khoảng cách của các động cơ. “Tôi mừng vì máy bay Nga ủng hộ giới quân nhân của chúng ta”, ông nói đùa.
Sau đó, ông Ruslan Pukhov, giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ ở Moscow, xác nhận những chiếc máy bay trong hình đích thực là MiG-29 của Nga, đồng thời cho biết người lính ở góc phải mang theo một khẩu súng trường AK-47.
Trên thực tế, bức hình được bán trên trang Shutterstock.com với tựa đề “Hình bóng của những người lính và lực lượng không quân trên nền bầu trời buổi hoàng hôn”.
Sau khi câu chuyện được giới truyền thông Mỹ lan truyền, chủ nhân bức ảnh là ông Arthur Zakirov, 34 tuổi, xác nhận rằng máy bay trong ảnh là mô hình 3D của MiG-29, và những người lính là do các người mẫu Nga đóng vai.
Ông Zakirov, người thành phố Perm cách Moscow hơn 1.120 km về hướng đông, cho rằng đây chỉ là một trường hợp nhầm lẫn do phía ủy ban Mỹ không kiểm tra thông tin ảnh trước khi sử dụng.
Ủy ban "Tổng thống Trump làm nước Mỹ vĩ đại trở lại" là tổ chức do Ủy ban Quốc gia của đảng Cộng hòa và chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump vận hành và quản lý. Số tiền thu được từ các chương trình gây quỹ sẽ chuyển cho chiến dịch của ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.