Trong Sách trắng về chính sách Bắc cực công bố hồi tuần rồi, Trung Quốc kêu gọi doanh nghiệp nước này tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng, tiến hành những cuộc thám hiểm và phát triển tuyến hàng hải nhằm hình thành “Con đường tơ lụa Bắc cực”. Theo giới quan sát, văn kiện nói trên là điểm mốc mới trong chiến lược của Trung Quốc giành chỗ đứng tại khu vực có tiềm năng khổng lồ này, vốn đã bắt đầu từ khoảng năm 2012.
Nhằm vào tài nguyên
tin liên quan
Trung Quốc muốn kéo 'Vành đai, Con đường' lên Bắc cựcSách trắng của Trung Quốc nhấn mạnh nước này sẽ tuân thủ luật quốc tế và tham gia vấn đề Bắc cực “hợp pháp và có chừng mực”. Thứ trưởng Ngoại giao Khổng Huyễn Hựu cũng tuyên bố: “Mọi người không nên nghi ngờ về ý định của chúng tôi hay lo lắng chuyện cướp đoạt tài nguyên và phá hoại môi trường”.
tin liên quan
Mỹ cấm hợp tác dầu khí với Nga ở Bắc cựctin liên quan
Bí mật chương trình viện trợ của Trung QuốcBên cạnh đó, sự hiện diện của Trung Quốc bị cho là có thể khiến tình hình Bắc cực thêm phức tạp. Trong vài năm qua, khu vực này đang ngày càng “nóng” lên bởi chuyển động quân sự của những nước lớn như Nga và Mỹ. Sách trắng mới công bố khẳng định Trung Quốc cam kết “duy trì hòa bình và ổn định” ở Bắc cực nhưng luật An ninh quốc gia năm 2015 của nước này cũng có điều khoản về “bảo vệ hoạt động, tài sản ở nước ngoài, không gian, trên biển và vùng địa cực”. Cuối tháng 8.2015, Trung Quốc đã lần đầu tiên đưa 5 tàu chiến vào vùng biển Bering ngoài khơi bờ biển Alaska. “Hiện diện quân sự có khả năng sẽ gia tăng do Trung Quốc không ngừng tăng cường năng lực hải quân và củng cố lợi ích tại khu vực”, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI, Thụy Điển).
tin liên quan
Tham vọng giành uy thế trên không của Trung Quốc
Các nhà khoa học ước tính Bắc cực chiếm 25% nguồn tài nguyên “chưa được phát hiện” toàn cầu. Báo cáo từ Viện Nghiên cứu địa chất Mỹ (USGS) cũng cho thấy 13% trữ lượng dầu mỏ và 30% trữ lượng khí đốt chưa được thăm dò trên thế giới đang “ngủ yên” dưới các lớp băng. Đó là chưa tính đến các mỏ uranium, đất hiếm, vàng, sắt, bạc... Băng tan nhanh cũng sẽ mở ra những tuyến giao thông hàng hải mới quanh Bắc cực vào mùa hè, có thể giúp rút ngắn được 6.000 - 8.000 km cho hải trình giữa châu Âu và châu Á.
Những cơ hội khổng lồ về tài nguyên và địa chiến lược đang dần “rã đông” tại Bắc cực khiến cuộc đua giành chủ quyền âm ỉ lâu nay ngày càng nóng bỏng. Hiện tại, các bên tham gia tranh chấp trực tiếp gồm 8 nước Mỹ, Canada, Nga, Na Uy, Đan Mạch, Thụy Điển, Iceland và Phần Lan. Ngoài ra, còn có những nước không thuộc nhóm cận cực nhưng ngày càng muốn khẳng định sự hiện diện tại khu vực, chẳng hạn những quan sát viên thường trực trong Hội đồng Bắc cực (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Ý và Ấn Độ).
|
Bình luận (0)