Chính quyền Mỹ cần 4 tỉ USD củng cố phòng thủ chống tên lửa Triều Tiên

07/11/2017 09:22 GMT+7

Sửa chữa các tàu chiến thuộc Hạm đội 7 bị hư hỏng nghiêm trọng sau các vụ tai nạn chết người trong năm nay tốn thêm khoảng 700 triệu USD.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã trình lên quốc hội Mỹ đề xuất ngân sách 6 tỉ USD lên quốc hội Mỹ, phần lớn dùng để cải thiện hệ thống phòng thủ đối phó nguy cơ tên lửa từ CHDCND Triều Tiên.
Bản đề xuất được gửi lên quốc hội vào ngày 6.11, đề nghị cấp 4 tỉ USD cho việc hỗ trợ phát hiện, tiêu diệt và phòng thủ trước nguy cơ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên nhằm vào Mỹ và các đồng minh, đối tác, theo AP.
Một khoản ngân sách lớn sẽ được chi để xây dựng thêm các hầm chứa tên lửa đánh chặn ngầm tại căn cứ Fort Greely, bang Alaska; mua thêm nhiều tên lửa đánh chặn mới dùng để phóng từ trên bộ, từ tàu chiến cũng như phóng từ hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD.
Khoảng 1,2 tỉ trong số 6 tỉ USD sẽ được chi cho công tác triển khai thêm 3.500 lính Mỹ ở Afghanistan. Hồi tháng 8, Tổng thống Trump công bố kế hoạch mới cho cuộc chiến kéo dài 16 năm tại quốc gia Trung Á này, theo đó quân Mỹ sẽ “đánh để thắng”, nghiền nát al-Qaeda và ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào người Mỹ.
Khoảng 700 triệu USD trong bản đề xuất ngân sách được chi cho hải quân nhằm sửa chữa các tàu chiến USS John S. McCain và USS Fiizgerald. Hai tàu thuộc Hạm đội 7 này bị hư hỏng nghiêm trọng sau các vụ tai nạn khiến nhiều thủy thủ thiệt mạng trong năm nay.
Tàu McCain đâm vào một tàu chở dầu gần Singapore hồi tháng 8 làm 10 lính Mỹ thiệt mạng. Trong khi đó, tàu Fitzgerald va chạm với tàu chở container ngoài khơi Nhật Bản làm 7 lính thủy thiệt mạng.
Bản ngân sách tập trung vào việc đối phó Triều Tiên này được trình lên quốc hội giữa lúc Tổng thống Trump đang công du châu Á và tìm cách gia tăng áp lực lên Bình Nhưỡng.
Tại cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 6.11, Tổng thống Trump tái khẳng định sẽ đánh chặn tên lửa Triều Tiên nếu cần thiết, đồng thời cho hay Nhật Bản sẽ bắn rơi tên lửa của Bình Nhưỡng bay ngang bầu trời nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.