Chơi bài ngửa

29/06/2020 09:36 GMT+7

Việc Thủ tướng Pakistan Imran Khan coi thủ lĩnh mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda Osama bin Laden là người “tử vì đạo” chắc chắn khiến Mỹ lo ngại và quan hệ giữa Mỹ - Pakistan không tránh khỏi bị ảnh hưởng.

Mỹ coi Osama bin Laden và al-Qaeda là kẻ thù không đội trời chung và đã tiêu diệt trùm khủng bố này ở Pakistan. Cho dù Pakistan có mối quan hệ gắn bó với Trung Quốc, Mỹ xưa nay vẫn là nước viện trợ quân sự nhiều nhất cho Pakistan. Giờ đây, việc ông Khan công khai nói thế về kẻ thù của nước Mỹ cho thấy sự bất đồng quan điểm nhất định giữa ông Khan và Mỹ. Mà ông Khan với giới quân sự ở Pakistan chẳng khác gì cùng hội cùng thuyền, cho nên có thể đó còn là bất đồng quan điểm giữa giới quân sự Pakistan với Mỹ.
Xét tình hình khu vực thì Mỹ hiện chuẩn bị rút ra khỏi Afghanistan sau khi thỏa thuận với Taliban, trong khi Pakistan có ảnh hưởng rất lớn tới Taliban ở Afghanistan. Mỹ lại đang quyết liệt với Trung Quốc trên nhiều phương diện. Giữa Pakistan và Ấn Độ vừa bùng phát cuộc chiến ngoại giao. Căng thẳng biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ lại tăng nhiệt. Bên cạnh đó, Ấn Độ thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ với Mỹ, có thể gây tác động bất lợi cho cả Trung Quốc lẫn Pakistan.
Có lẽ vì những bối cảnh quan hệ trên mà ông Khan chơi bài ngửa với Mỹ và dùng việc công khai sự bất đồng quan điểm với Mỹ để nhắc nhở và thúc ép Mỹ lưu ý thỏa đáng tới lợi ích và các mối quan tâm của Pakistan trong những mưu tính chiến lược của Mỹ ở khu vực Nam Á và Afghanistan, đối với Trung Quốc và Ấn Độ. Nhưng vì Osama bin Laden và al-Qaeda bị thế giới bên ngoài coi là khủng bố nên khi ngả con bài này, ông Khan chẳng khác gì dùng con dao hai lưỡi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.