Chủ tịch Tập Cận Bình hứa giảm thuế giữa căng thẳng với Mỹ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
10/04/2018 11:45 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố kế hoạch giảm thuế nhập khẩu nhiều hàng hóa và mở cửa nền kinh tế thông thoáng hơn nữa giữa thời điểm căng thẳng thương mại với Mỹ.

Phát biểu tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao đang diễn ra ở tỉnh Hải Nam ngày 10.4, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc sẽ giảm thuế nhập khẩu đối với nhiều sản phẩm, trong đó có xe hơi trong thời gian tới, theo AP.
“Năm nay, chúng tôi sẽ giảm đáng kể thuế nhập khẩu ô tô và một số sản phẩm khác”, ông Tập nói. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo này cũng cam kết sẽ có chính sách cởi mở hơn, cho phép nhà đầu tư nước ngoài sở hữu nhiều hơn trong những ngành tài chính, ngân hàng hay ô tô "sớm nhất có thể". Ngoài ra, ông cũng tuyên bố sẽ bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các công ty nước ngoài.
Những thông điệp trên được đưa ra giữa thời điểm căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đang gia tăng sau các màn ăn miếng trả miếng về thuế suất đối với hàng hóa của nhau.
Mới đây nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng Trung Quốc sẽ xuống thang, “dỡ bỏ những rào cản thương mại vì đó là điều đúng đắn để làm”. "Khi một chiếc xe hơi được chuyển từ Trung Quốc sang Mỹ, mức thuế phải trả là 2,5%. Một chiếc xe từ Mỹ xuất sang Trung Quốc, mức thuế là 25%. Đó có giống thương mại tự do và công bằng không? Không, đó giống như thương mại ngu xuẩn diễn ra trong nhiều năm rồi!", ông Trump viết.
Trong phát biểu ngày 10.4, ông Tập không nhắc trực tiếp đến những căng thẳng thương mại với Mỹ nhưng hứa sẽ khuyến khích việc trao đổi công nghệ bình thường và bảo vệ quyền sở hữu hợp pháp của các công ty nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.