Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cam kết tăng cường vũ khí hạt nhân

Khánh An
Khánh An
13/01/2021 10:09 GMT+7

Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ra thông điệp về vũ khí hạt nhân khi phát biểu bế mạc đại hội đảng.

Hãng AFP ngày 13.1 đưa tin Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên cam kết tăng cường vũ khí hạt nhân, khi phát biểu bế mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 8 của Đảng Lao động Triều Tiên.
“Trong lúc tăng cường khả năng răn đe chiến tranh hạt nhân, chúng ta cần lại mọi thứ để xây dựng quân đội hùng mạnh nhất”, Đài KCTV dẫn lời ông phát biểu.
Hàng ngàn đại biểu nhiều lần đứng dậy hoan nghênh nhiệt liệt khi Chủ tịch kiêm Tổng bí thư Kim Jong-un phát biểu. Đại hội lần này kéo dài trong 8 ngày, gấp đôi thời gian đại hội năm 2016.
Trước đó hôm 8.1, ông Kim Jong-un nhấn mạnh việc dẹp bỏ các chính sách thù địch đóng vai trò quan trọng trong quan hệ Triều Tiên - Mỹ.
“Các hoạt động chính trị đối ngoại nên tập trung và được điều chỉnh để đánh bại Mỹ, kẻ thù lớn nhất của chúng ta, và cản trở chính đối với sự phát triển được đổi mới của chúng ta… Dù ai lên nắm quyền ở Mỹ, bản chất thật của Mỹ và những chính sách cơ bản của Mỹ nhắm vào Triều Tiên không bao giờ thay đổi”, ông Kim khẳng định, đồng thời cam kết mở rộng quan hệ với "các lực lượng độc lập, chống chủ nghĩa đế quốc”.

Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên trong ngày bế mạc 12.1

Ảnh: AFP

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho hay nước này đã hoàn tất kế hoạch tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, và đưa ra danh sách cần mua, gồm các đầu đạn hạt nhân bội siêu thanh, vệ tinh do thám và tên lửa đạn đạo liên lục địa dùng nhiên liệu rắn.
Theo chuyên gia Hong Min tại Viện Thống nhất quốc gia Hàn Quốc ở Seoul, những phát biểu mới nhất của ông Kim dựa trên quan điểm trước đó tại quốc hội, trong khi để ngỏ khả năng đối thoại.
“Đó là thông điệp gửi đến Mỹ rằng Triều Tiên sẽ tiếp tục xây dựng vũ khí hạt nhân chiến lược, trừ khi Mỹ thay đổi chính sách về Triều Tiên. Nếu Washington cư xử đẹp, Bình Nhưỡng cũng sẽ cư xử đẹp; nếu Mỹ cư xử khắt khe, Triều Tiên cũng sẽ khắt khe”, chuyên gia này nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.