'Chúc tốt lành. Vĩnh biệt': Những tin nhắn cuối cùng của lính Đức Quốc xã

09/05/2020 11:29 GMT+7

Nhằm đánh dấu 75 năm kết thúc Thế chiến 2 tại châu Âu, chính phủ Anh vừa công bố nhiều đoạn tin nhắn của Đức Quốc xã vào thời điểm cuối cùng của cuộc chiến.

Cơ quan tình báo Anh GCHQ ngày 8.5 công bố lần đầu tiên những tin nhắn cuối cùng mà cơ quan này ngăn chặn được của lực lượng Đức Quốc xã trong những ngày sắp kết thúc Thế chiến 2.
Vào 7 giờ 35 ngày 7.5.1945, “trung úy Kunkel” tại thị trấn Cuxhaven gửi tin nhắn cho đồng đội nói rằng: “Quân lính Anh đã đi vào Cuxhaven vào lúc 14 giờ ngày 6.5. Từ giờ, mọi liên lạc vô tuyến sẽ ngừng lại. Chúc mọi điều tốt lành. Trung úy Kunkel. Đóng lại vĩnh viễn. Chúc tốt lành. Vĩnh biệt”.
Trước đó 3 ngày, cơ quan tình báo Anh chặn được một tin nhắn của lính Đức tại Đan Mạch hỏi rằng có ai còn thuốc lá hay không. Một người khác đáp: “Không còn thuốc lá ở đây”.

Một chiếc máy mã hóa thông tin Enigma

Reuters

Theo Fox News, các tin nhắn được chặn lại bởi lực lượng giải mã của tình báo Anh tại Công viên Bletchley, nơi đặt trụ sở trung tâm mật mã của chính phủ Anh thời Thế chiến 2, tổ chức tiền thân của GCHQ. Công viên Bletchley ngày nay là viện bảo tàng trưng bày các hiện vật từ thời chiến.
Gần 9.000 người làm việc tại Công viên Bletchley vào năm 1945 và hầu hết là phụ nữ. Các nhà khoa học tại đây đã có công lớn trong việc “bẻ khóa” những mật mã do Đức Quốc xã phát đi thông qua chiếc máy ghi thông tin bằng mật mã nổi tiếng là Enigma.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.