Chương trình tàu ngầm mini bí mật của Mỹ

23/07/2020 08:31 GMT+7

Lực lượng đặc nhiệm SEAL của quân đội Mỹ sắp thử nghiệm tàu ngầm mini bí mật ngoài khơi bang Hawaii.

Bộ Tư lệnh các chiến dịch đặc biệt Mỹ (USSOCOM) mới đây hé lộ sẽ tiến hành cuộc thử nghiệm trong đó một tàu ngầm lớp Virginia chở và thả tàu ngầm mini thế hệ mới Mark 11 trong tháng 7, theo tờ The Star Advertisinger.

Khó bị phát hiện

Giám đốc điều hành chương trình hàng hải của USSOCOM, đại tá Kate Dolloff cho biết 2 tàu ngầm mini thế hệ mới với chiều dài 6,8 m đã được chuyển đến Trân Châu Cảng, bang Hawaii và Mỹ đang đóng 10 chiếc Mark 11. “Hải quân Mỹ tiếp tục nâng cấp các tàu ngầm lớp Virginia để có thể chở tàu ngầm mini đặt phía trên thân tàu”, bà Dolloff nói trong buổi hội thảo trực tuyến gần đây.
Tàu ngầm mini Mark 11 là loại ngập nước bên trong, có thể chở 6 người, với khả năng điều hướng tốt hơn so với thế hệ cũ Mark 8. Bên cạnh đó, Mark 11 sử dụng năng lượng điện nên hoạt động êm, khó bị phát hiện hơn. Công ty Teledyne Brown Engineering đã nhận hợp đồng phát triển tàu ngầm mini trị giá 178 triệu USD (4.128 tỉ đồng) và cho biết Mark 11 “có thiết kế đặc biệt để tham gia chiến dịch quân sự tại những khu vực nguy hiểm”.
Lực lượng đặc nhiệm SEAL của Mỹ được huấn luyện để tấn công các bờ biển và tàu địch, tiêu diệt mục tiêu trên biển lẫn trên bộ. “Tàu ngầm mini giúp lính đặc nhiệm SEAL dễ dàng tiếp cận mục tiêu. Bên trong tàu ngầm mini, lính SEAL phải mặc đồ lặn. Một chuyến đi trên tàu ngầm mini có thể được mô tả giống như ngồi trong chiếc xe hơi nhỏ, không có chỗ để đứng, nằm và không có nhà vệ sinh”, theo chuyên san Popular Mechanics. Sau khi rời khỏi tàu ngầm mini, nhóm đặc nhiệm SEAL có thể áp sát bờ biển của đối phương, thực hiện nhiệm vụ trinh sát hoặc đột kích vào đất liền. Ngoài ra, tàu ngầm mini có thể giúp lính đặc nhiệm SEAL tiếp cận quân cảng của đối phương, bí mật cài mìn lên thân các chiến hạm.
Chương trình tàu ngầm mini bí mật của Mỹ1

Lực lượng SEAL chuẩn bị rời khỏi tàu ngầm mini Mark 8

Vũ khí bí mật

Tàu ngầm mini trở thành một trong những vũ khí bí mật của lực lượng SEAL vì các nhiệm vụ không được tiết lộ cho công chúng. Một trong số những nhiệm vụ bí mật sử dụng tàu ngầm mini được biết đến là vào năm 2003. “Khi đó, lực lượng SEAL dùng phiên bản Mark 8, âm thầm tiến vào bờ biển Somalia và lắp đặt camera giám sát bí mật. Camera được thiết kế để theo dõi những địa điểm có khả năng là nơi tập trung của các phần tử khủng bố al-Qaeda bị truy nã”, trang The Aviationist dẫn một nguồn tin tiết lộ.
Vào cuối năm 2019, hải quân Mỹ lần đầu tiên công bố một số hình ảnh về tàu ngầm mini Mark 8 vốn được đóng trong thập niên 1980. Hải quân Mỹ từng sử dụng tàu ngầm mini Mark 8 trong chiến tranh vùng Vịnh (1990 - 1991), chiến tranh Iraq (2003 - 2011) và đang tiến tới thay thế tàu này bằng Mark 11, theo trang Military.com. Ngoài tàu ngầm, chiếc Mark 8 có thể được thả từ các tàu đổ bộ và tàu chiến nổi khác.
USSOCOM đang nỗ lực phát triển thế hệ tàu ngầm mini “khô”, tức nước không tràn vào trong khoang như Mark 11. Trang Naval News dẫn một nguồn tin tiết lộ các nhà thầu, bao gồm Công ty MSub Ltd. (Anh) đã phát triển một số mẫu thiết kế tàu ngầm mini “khô” cho hải quân Mỹ. Tuy tất cả thông tin còn được giữ bí mật nhưng người phát ngôn của USSOCOM hé lộ một tàu ngầm mini “khô” thế hệ mới đang được đóng và sẽ chạy thử nghiệm trong năm 2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.