Chuột ‘đặc công’ rà mìn ở Campuchia giải nghệ

05/06/2021 20:00 GMT+7

Sau thời gian cần mẫn rà mìn ở vùng nông thôn Campuchia, một con chuột tên Magawa cuối cùng về hưu trên cương vị “người hùng” và sẽ thoải mái tận hưởng tuổi già với những bữa ăn như chuối và đậu phộng.

Tổ chức từ thiện APOPO (Bỉ) cho hay, trong suốt 5 năm sự nghiệp, chuột Magawa, đến từ Tanzania, đã giúp rà soát khoảng 225.000 m2 diện tích đất đai ở vùng nông thôn Campuchia, tương đương 42 sân bóng đá.
Tuy nhiên, sau khi phát hiện 71 quả mìn và 38 thiết bị nổ, con chuột “bắt đầu thấm mệt”, theo AFP dẫn lời ông Michael Heiman, quản lý chương trình APOPO ở Campuchia. Vì thế tổ chức của Bỉ quyết định cho con vật về hưu sau nhiều năm cống hiến.

Vì sao một con chuột nhận được huy chương vàng cứu người?

Nhờ sự huấn luyện của các chuyên gia APOPO, chuột Magawa có thể rà soát bom mìn ở khu vực cỡ sân tennis trong vòng 30 phút. Khi ngửi mùi hóa chất đặc trưng của thiết bị nổ, Magawa báo động bằng cách cào đất.
Nhờ trọng lượng nhẹ, con chuột có thể di chuyển trên những mảnh đất bị rải mìn mà không kích nổ mìn bên dưới.
Nhờ vào chiến công lẫy lừng, chuột Magawa tháng 9.2020 đã nhận được huân chương cao quý nhất ở động vật được Tổ chức cứu trợ động vật PDSA của Anh trao tặng. Magawa cũng là chú chuột đầu tiên được nhận giải trong lịch sử 77 năm hoạt động của tổ chức Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.