Chuyến bay 'đắt giá' của quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ trước khi từ chức

09/04/2020 16:02 GMT+7

Hơn 243.000 USD (5,7 tỉ đồng) là chi phí cho chuyến bay khẩn cấp đưa quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ đến Guam sau khi thư yêu cầu sơ tán tàu USS Theodore Roosevelt vì dịch Covid-19 bị rò rỉ ra truyền thông.

Quyền bộ trưởng hải quân Mỹ Thomas Modly đã từ chức hôm 7.4 sau khi cách chức và chế giễu Thuyền trưởng Brett Crozier, chỉ huy hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt.
Ông Modly đã từ chức trước sức ép từ quốc hội và phản ứng dữ dội của các thủy thủ trên tàu sân bay vì thái độ bất công đối với Thuyền trưởng Crozier.
Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên cho hay quyền bộ trưởng đã bay hỏa tốc đến Guam, nơi tàu Theodore Roosevelt đang neo đậu, trên chiếc C-37B, phiên bản quân sự của máy bay thương mại phản lực Gulfstream.

Đồ họa cho thấy hành trình chuyến bay 1/4 triệu USD

AFP

Chuyến bay kéo dài khoảng 35 giờ với chi phí 243.151,65 USD (tức hơn 5,7 tỉ đồng)
Hồi tuần trước, Thuyền trưởng Crozier đã gửi thư đề nghị lãnh đạo Lầu Năm Góc nhanh chóng quyết định sơ tán thủy thủ đoàn sau khi phát hiện dịch Covid-19 trên tàu.
Khi lá thư bị rò rỉ cho truyền thông, các thủy thủ ca ngợi thuyền trưởng là người hùng và quay clip tán dương người chỉ huy. Ngược lại, quyền Bộ trưởng Modly nổi cơn thịnh nộ và nhanh chóng lên máy bay đến thẳng Guam để phát biểu trước thủy thủ đoàn hôm 6.4.

[VIDEO] Quyền bộ trưởng hải quân Mỹ từ chức sau khi chỉ trích thuyền trưởng tàu sân bay bị cách chức vì báo động Covid-19

Quyền bộ trưởng sử dụng những từ ngữ như “ngu ngốc” hoặc “quá thơ ngây” để mô tả quyết định của Thuyền trưởng Crozier.
Một ngày sau, ông Modly nộp đơn từ chức sau khi buộc phải công khai xin lỗi người vừa bị ông cách chức, theo yêu cầu của Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper.
Cho đến ngày 9.4, 286 người trên tàu USS Theodore Roosevelt đã nhận kết quả dương tính với virus gây bệnh Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.