Chuyên gia cảnh báo khả năng COVID-19 trở thành ‘bệnh cúm mới’

20/02/2020 12:39 GMT+7

Các nhà khoa học Trung Quốc cảnh báo COVID-19 có thể trở thành căn bệnh tồn tại dai dẳng như bệnh cúm.

Ông Vương Thần, chủ tịch Viện Khoa học Y khoa Trung Quốc, cho rằng mặc dù tỷ lệ ca nhiễm mới và tử vong vì nCoV ở đại lục gần đây đã giảm, thế giới nên chuẩn bị cho khả năng bệnh COVID-19 do virus Corona mới gây ra sẽ không biến mất mà tồn tại dai dẳng như bệnh cúm.
Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 20.2 dẫn lời ông Vương, nCoV khác với loại virus gây ra Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), dù cả hai đều dễ lây lan và gây tử vong. “Bệnh COVID-19 do loại virus Corona mới gây ra này có thể trở thành một căn bệnh lâu dài cùng tồn tại với con người, giống như bệnh cúm vậy”, ông Vương nói.

[VIDEO] Có khả năng phải chấp nhận 'sống chung với Covid-19' như loại "bệnh cúm mới"?

Ông Vương nói thêm các nhà khoa học sẽ phải sẵn sàng nghiên cứu về virus Corona mới trong thời gian dài và giúp đưa ra các chiến lược lâm sàng. “Chìa khóa để kiềm chế nCoV nên là trong nghiên cứu khoa học”, ông Vương nhấn mạnh.

Virus Corona mới lây nhiễm giống cúm hoặc cảm lạnh

Các nhà khoa học Trung Quốc nói rằng virus Corona mới (nCoV) gây dịch COVID-19 hoạt động giống bệnh cúm hơn là các loại virus Corona cùng chủng với nó. Điều này cho thấy nCoV có thể dễ lây lan hơn so với hình dung của mọi người.

[VIDEO] 2.122 người chết vì Covid-19 toàn cầu, số ca nhiễm mới ở Hồ Bắc thấp kỷ lục

Trong nghiên cứu được công bố trên chuyên san New England Journal of Medicine, các nhà khoa học ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) lấy mẫu bệnh phẩm từ mũi và họng của 18 bệnh nhân bị nhiễm virus Corona mới (nCoV) gây bệnh COVID-19.
Trong ít nhất một trường hợp, nCoV tồn tại mặc dù bệnh nhân không bộc lộ triệu chứng nào. Phát hiện này xác nhận mối lo ngại rằng bệnh nhân không có triệu chứng bệnh COVID-19 cũng có thể lây bệnh.
Nghiên cứu trên đưa ra bằng chứng mới cho thấy virus Corona mới gây bệnh COVID-19, cướp đi sinh mạng của hơn 2.000 người với phần lớn là ở Trung Quốc, hoạt động không giống như họ hàng virus Corona của nó.

[VIDEO] Virus corona mới dễ lây hơn virus bệnh SARS gấp 20 lần

“Nếu được xác nhận, điều này rất quan trọng”, theo Reuters dẫn lời bác sĩ Gregory Poland, một nhà nghiên cứu về virus và vắc xin của Phòng khám Mayo ở Rochester thuộc bang Minnesota (Mỹ), người không tham gia cuộc nghiên cứu, cho biết.

Hoạt động với cơ chế khác SARS

Không giống như Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) - thường gây nhiễm trùng sâu ở đường hô hấp dưới có thể dẫn đến viêm phổi, COVID-19 dường như cư trú ở cả đường hô hấp trên và dưới. Điều này sẽ khiến nó không chỉ có khả năng gây viêm phổi nặng, mà còn lây lan dễ dàng như cúm hoặc cảm lạnh thông thường.

Môi trường bệnh viện được cho là nơi dễ lây lan nCoV gây bệnh COVID-19

Reuters


Các nhà khoa học Trung Quốc theo dõi hàm lượng nCoV ở 18 bệnh nhân. Một người trong số họ - những người có mức độ nCoV vừa phải trong mũi và cổ họng - không có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh COVID-19.
Trong số 17 bệnh nhân có triệu chứng, nhóm nghiên cứu phát hiện thấy mật độ virus nCoV tăng vọt lên ngay sau khi các triệu chứng xuất hiện lần đầu tiên, với số lượng virus Corona mới hiện diện ở mũi cao hơn ở họng, một mô hình tương tự như cúm hơn là SARS.
Nồng độ nCoV ở bệnh nhân không có triệu chứng tương tự như hàm lượng nCoV có ở những bệnh nhân bộc lộ triệu chứng.

[VIDEO] Nghiên cứu thuốc, vắc xin chống dịch Covid-19 có tin vui gì?

Các phát hiện trên bổ sung bằng chứng cho thấy nCoV, mặc dù tương tự về mặt di truyền, nhưng không hoạt động như SARS, theo nhà nghiên cứu về hệ miễn dịch Kristian Andersen tại Viện nghiên cứu Scripps ở California (Mỹ). Chuyên gia Andersen chính là người sử dụng các công cụ giải trình tự gien để theo dõi đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19.
“nCoV rõ ràng có khả năng lây lan giữa người với người nhiều hơn bất kỳ loại virus Corona nào khác mà chúng tôi từng thấy. Điều này gần giống với sự lây lan của bệnh cúm”, ông Andersen, người không tham gia vào nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc, nhấn mạnh.
Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết những phát hiện của họ bổ sung vào hàng loạt báo cáo rằng virus Corona mới có thể lây lan sớm trong quá trình lây nhiễm bệnh COVID-19, đồng thời gợi ý rằng việc kiểm soát nCoV sẽ cần một cách tiếp cận khác với cách thức đối phó SARS, chủ yếu liên quan đến việc kiểm soát sự lây lan của nCoV trong môi trường bệnh viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.