Chuyên gia chưa chắc nắng nóng mùa hè giúp dập dịch Covid-19 do virus Corona

13/02/2020 09:16 GMT+7

Một số nhà khoa học cho rằng đợt bùng phát virus Corona mới (nCoV) gây dịch Covid-19 sẽ kết thúc vào mùa hè khi bán cầu bắc nóng lên, song các chuyên gia Anh cho rằng tuyên bố trên chưa hẳn đã đúng.

“Chúng tôi hoàn toàn không biết điều đó. Tôi liên tục hỏi các đồng nghiệp chuyên nghiên cứu virus Corona và không ai biết. Vì vậy, khi bạn nghe mọi người nói rằng thời tiết ấm lên và dịch Covid-19 sẽ biến mất, đó là một sự khái quát hóa rất vô ích”, theo tạp chí New Scientist dẫn lời chuyên gia Trudie Lang tại Đại học Oxford (Anh).
Tổng thống Mỹ Donald Trump từng phát biểu hôm 10.2 rằng: “Nói chung, nhiệt độ nóng lên sẽ giết chết loại virus này. Rất nhiều người nghĩ rằng virus Corona sẽ biến mất vào tháng 4 với thời tiết nắng nóng”.
Nhiều người cho rằng virus Corona có thể tồn tại đến 4 ngày trên các bề mặt. Nhưng một số nhà nghiên cứu, bao gồm chuyên gia Paul Hunter tại Đại học East Anglia (Anh) cho rằng virus Corona mới sẽ không sống quá lâu trong điều kiện ấm áp.
“Một kịch bản là virus Corona sẽ tự hủy vào mùa hè. Kịch bản khác là nó sẽ giảm vào mùa hè nhưng sẽ quay trở lại vào mùa đông và trở thành thứ mà chúng ta gọi là dịch, theo đó virus nCoV sẽ lan rộng ra khắp nơi”, chuyên gia Hunter cho hay.
Tuy nhiên, nếu virus nCoV ít lây nhiễm trong điều kiện thời tiết ấm hơn thì lại có nhiều khả năng nó lan rộng ở bán cầu nam vì điều kiện ở đó mát mẻ.
Chuyên gia David Heymann tại Trường Y học nhiệt đới và vệ sinh dịch tễ London (Anh), người dẫn đầu chiến dịch phản ứng toàn cầu về dịch SARS năm 2003, chỉ ra rằng virus Corona gây MERS lan rộng ở Ả Rập Xê Út vào tháng 8, khi trời rất nóng. “Những virus này chắc chắn có thể lây lan trong suốt mùa nhiệt độ cao”, ông Heymann nói.

[VIDEO] WHO: Hiểu biết về virus corona vẫn còn trong "giai đoạn đầu"

Một lý do có thể lý giải tại sao cúm khó lan truyền rộng rãi vào mùa hè là mọi người ít tụ tập bên nhau trong không gian hẹp. Ngoài ra, do là mùa hè nên trường học đóng cửa, học sinh nghỉ học nên giảm việc lây lan, theo chuyên gia John Edmunds thuộc Trường Y học nhiệt đới và vệ sinh dịch tễ London (Anh).
Tuy nhiên, trẻ em có xu hướng lây lan cúm vì chúng có khả năng miễn dịch với các chủng cúm thấp hơn so với người lớn, những người từng tiếp xúc với nhiều chủng virus. Đây không phải là trường hợp của virus Corona mới - ít trường hợp nhiễm virus nCoV gây dịch Covid-19 được ghi nhận ở người trẻ tuổi, mặc dù điều này có thể chỉ vì họ ít có khả năng mắc bệnh nặng, theo New Scientist.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.