Chuyến lặn sâu kỷ lục xuống tàu chiến Mỹ bị chìm ở biển Philippines

Khánh An
Khánh An
04/04/2021 15:40 GMT+7

Tàu chiến USS Johnston của Mỹ bị đánh chìm tại vùng biển Philippines trong Thế chiến 2 xuống đáy biển sâu gần 6,5 km.

Một nhóm chuyên gia Mỹ đã thực hiện chuyến lặn sâu kỷ lục xuống vị trí tàu đắm, khi tiếp cận một tàu chiến của Hải quân Mỹ bị chìm trong Thế chiến 2 và nằm ở độ sâu gần 6.500 m ở vùng biển Philippines.
Theo AFP ngày 4.4, các chuyên gia của công ty Caladan Oceanic (Mỹ) trên tàu lặn đã chụp ảnh, quay phim và khảo sát xác tàu khu trục USS Johnston ngoài khơi đảo Samar trong  2 chuyến lặn vào cuối tháng 3, với mỗi chuyến lặn kéo dài 8 giờ.

Ngắm xác tàu chiến Mỹ bị đánh chìm trong hải chiến biển Philippines dưới 6.500m nước

Tàu chiến dài 115 m bị đánh chìm vào ngày 25.10.1944 trong trận chiến vịnh Leyte, khi các lực lượng Mỹ chiến đấu với quân Nhật xâm chiếm Philippines trong Thế chiến 2.

Một khẩu súng trên tàu đắm

Ảnh: AFP

Vị trí tàu tại biển Philippines được phát hiện vào năm 2019 bởi một nhóm thám hiểm khác, nhưng khó thám hiểm nhiều nơi bằng thiết bị lặn điều khiển từ xa.
“Chúng tôi đã định vị 2/3 thân trước của tàu, vẫn nằm ngửa và còn nguyên, tại độ sâu 6.456 m. Ba người chúng tôi và 2 thợ lặn đã khảo sát tàu và bày tỏ lòng tôn kính đối với thủy thủ từng ở trên tàu”, theo ông Victor Vescovo, nhà sáng lập Caladan và là người lái tàu lặn.

Xác tàu đã bị hư hại sau nhiều thập niên

Ảnh: AFP

Theo Hải quân Mỹ, chỉ 141 trong số 327 thủ thủy trên tàu sống sót. Theo nhà sử học Parks Stephenson tham gia nhóm thám hiểm, có thể nhìn thấy thiệt hại mà con tàu từng bị khi chiến đấu trên mặt nước cách đây hơn 76 năm.
Ông cho biết tàu chiến này đã hứng hỏa lực từ tàu chiến Yamato của Hải quân Nhật, tàu chiến to nhất từng được đóng. Công ty sẽ bàn giao các dữ liệu liên quan đến chuyến thám hiểm cho Hải quân Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.