Chuyện tình cổ tích của Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth II

10/04/2021 14:18 GMT+7

Hoàng thân Philip đã dành tình yêu cả cuộc đời để ở bên Nữ hoàng Elizabeth II.

Phải lòng nhau

Câu chuyện tình yêu như truyện cổ tích của hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth II bắt đầu từ năm 1934, khi hai người gặp nhau tại một lễ cưới hoàng gia. Ông Philip và bà Elizabeth là họ hàng xa và đều gọi Nữ hoàng Victoria là bà sơ.
Cuộc trò chuyện đúng nghĩa của hai người diễn ra vào năm 1939, khi công chúa Elizabeth 13 tuổi đi cùng cha mẹ đến thăm Trường hải quân hoàng gia, nơi chàng Philip 18 tuổi đang là một học viên.

Công chúa Elizabeth và Công tước Philip xứ Edinburgh trong lễ cưới vào năm 1947

AFP

Trong khi Elizabeth được dạy dỗ, giáo dục trong lãnh thổ vương quốc Anh, ông Philip lại có một tuổi thơ biến động khi phải thay đổi chỗ ở nhiều nơi và sống xa cha mẹ.
Trong Thế chiến 2 và sau đó, cả hai vẫn giữ liên lạc với nhau và đến tháng 7.1947 chính thức đính hôn.

Người dân Anh tiếc thương Hoàng thân Philip - "sức mạnh" của Nữ hoàng Elizabeth

Ban đầu, hoàng gia Anh không "ưng bụng" vì gốc gác Đức của ông Philip và muốn tìm người khác phù hợp hơn. Theo đó, chàng sĩ quan trẻ bị cho là "người thô lỗ, cục cằn" và còn đa tình. Tuy nhiên, mối quan hệ của cả hai cuối cùng được chấp thuận và tiến tới hôn nhân.

Nữ hoàng Elizabeth II và hoàng thân Philip vẫy tay chào người dân sau khi lên ngôi

AFP

Hôn lễ tiến hành vào tháng 11.1947 với 2.000 khách mời tại nhà thờ Westminster Abbey, buổi tiệc tại điện Buckingham với chiếc bánh cưới cao gần 3 m. Những người chị của ông Philip, lấy chồng là các hoàng thân ở Đức, không được đến dự hôn lễ.
Bản thân ông cũng phải từ bỏ tước vị hoàng gia Hy Lạp và Đan Mạch, được vua George VI phong làm Công tước xứ Edinburgh trước khi cưới công chúa Elizabeth. Ngoài ra, ông Philip còn phải hy sinh nhiều thứ vì bà Elizabeth như cải đạo từ Chính thống giáo Hy Lạp sang Anh giáo, bỏ thuốc lá trước khi làm hôn lễ, theo AFP.

Hy sinh vì gia đình

“Chúng con cư xử như đã thuộc về nhau nhiều năm rồi. Philip là thiên thần và anh ấy rất tử tế, chín chắn”, công chúa Elizabeth viết trong thư gửi cha mẹ sau hôn lễ.
Chỉ một năm sau, cặp đôi đón chào thành viên mới trong gia đình là hoàng tử bé Charles – người hiện là thái tử. Ngoài ra, cả hai còn có 3 người con.

Gia đình Nữ hoàng Elizabeth II vào năm 1952. Hai em bé được bế là hoàng tử Charles và công chúa Anne

AFP

Trong những năm đầu, ông Philip tập trung vào sự nghiệp quân đội và làm chỉ huy một chiến hạm của hải quân. Gia đình sống tại Malta từ năm 1949 - 1951. Tuy nhiên, nghiệp nhà binh của ông Philip kết thúc vào năm 1952 khi vua George VI băng hà và công chúa Elizabeth kế vị ngai vàng.
“Thật là sự thất vọng vì tôi chỉ vừa được thăng hàm chỉ huy. Thực tế, phần thú vị nhất của sự nghiệp hải quân mới chỉ bắt đầu”, ông Philip nói trong cuộc phỏng vấn năm 2011. “Nhưng bù lại, nếu tôi ngừng lại và suy nghĩ về việc đó, việc kết hôn với nữ hoàng, tôi cảm thấy bổn phận đầu tiên của mình là phục vụ bà ấy theo cách tốt nhất có thể”, hoàng thân Philip nói.

Nữ hoàng Elizabeth II và hoàng thân Philip trong bức ảnh chụp vào năm 1987

AFP

Bí quyết hạnh phúc

Nữ hoàng Elizabeth nói rằng phu quân là “sức mạnh và là chỗ dựa” của bà. Theo các sử gia, Nữ hoàng từng nói nếu bà là người đứng đầu đất nước thì ông Philip sẽ là người chủ của gia đình.

Nữ hoàng Elizabeth II, hoàng thân Philip cùng 4 người con chụp ảnh chung hồi năm 2007

AFP

Từ khi ông Philip nghỉ hưu vào năm 2017, hai người thường phải xa nhau khi Nữ hoàng Elizabeth II tiếp tục các công việc hoàng gia. Tuy nhiên, trong đại dịch Covid-19, cả hai được bên cạnh nhau tại lâu đài Windsor.

Nữ hoàng và hoàng thân mở quà của các cháu tại lâu đài Windsor hồi tháng 11.2020

AFP

Trong bài phát biểu kỷ niệm 50 năm ngày cưới, ông Philip tiết lộ bí quyết hạnh phúc hôn nhân đó chính là “lòng khoan dung”. “Điều đó có thể không quá quan trọng khi mọi việc diễn ra suôn sẻ, nhưng nó tuyệt đối quan trọng khi mọi việc trở nên khó khăn”, ông Philip nói.

Hoàng thân Philip từ trần, hưởng thọ 100 tuổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.