Chuyện lạ: lãnh đạo Liên Xô Stalin, Brezhnev mê xe Mỹ

1 Thanh Niên Online
Nhiều nhà lãnh đạo Liên Xô và Nga đặc biệt đam mê xe hơi.
Chuyên xa Senate Limousine mới của Tổng thống Vladimir Putin /// AFP Chuyên xa Senate Limousine mới của Tổng thống Vladimir Putin - AFP
Chuyên xa Senate Limousine mới của Tổng thống Vladimir Putin
AFP
Tổng thống Vladimir Putin
Trong ngày nhậm chức nhiệm kỳ thứ tư 7.5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trình làng mẫu chuyên xa do nước Nga sản xuất có tên Senate Limousine.
Theo đài RT, Senate Limousine là một trong số nhiều mẫu xe được thiết kế thuộc dự án Kortezh. Dòng xe được phát triển từ năm 2012 này có động cơ V8 4,4 lít với công suất 598 mã lực.
[VIDEO] Bạn biết gì về siêu xe mới của Tổng thống Nga Putin?
Chuyện lạ: lãnh đạo Liên Xô Stalin, Brezhnev mê xe Mỹ - ảnh 1
Tổng thống Putin và Tổng thống Mỹ George W. Bush bên chiếc GAZ-21 Volga 1956
Reuters
Việc sử dụng Senate Limousine đánh dấu sự trở lại của dòng xe nội địa của Nga trong đội chuyên xa tổng thống sau một thời gian bị thay thế bởi các mẫu xe Đức.
Trước đây, các nhà lãnh đạo Liên Xô thường dùng mẫu xe nội địa ZIL-41046 để thực hiện công vụ. Tuy nhiên, điều này thay đổi từ giữa thập niên 1990 khi điện Kremlin bắt đầu mua xe Đức.
Chuyện lạ: lãnh đạo Liên Xô Stalin, Brezhnev mê xe Mỹ - ảnh 2
Thủ tướng Putin bên chiếc Lada Niva  
AFP
Ở nhiệm kỳ đầu tiên, Tổng thống Putin thường dùng xe Mercedes 600 Pullman nhưng khi đi công du hay diễu hành, ông sử dụng xe ZIL-41052.
Năm 2005, ông mời Tổng thống Mỹ George W. Bush lái thử chiếc xe đời cũ GAZ-21 Volga 1956. Năm 2009, Thủ tướng Putin giới thiệu chiếc Lada Niva nội địa được sơn màu rằn ri ngụy trang.
Tổng thống Dmitry Medvedev
Ông Medvedev trong thời gian lãnh đạo (2008-2012) thường sử dụng chiếc Mercedes S600 Pullman Guard chống đạn. Mẫu xe này có kích thước dài hơn thông thường và được trang bị những công nghệ mới nhất, có máy tính kết nối internet, đầu DVD và tủ lạnh. Ông Medvedev cũng từng đi chiếc ZIL-41052 vào năm 2009.
Chuyện lạ: lãnh đạo Liên Xô Stalin, Brezhnev mê xe Mỹ - ảnh 3
Chiếc ZIL-41052 được nhiều lãnh đạo Nga và Liên Xô sử dụng Ảnh chụp màn hình Hybrid Techcar
Lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev và Tổng thống Nga Boris Yeltsin
Hai vị lãnh đạo này từng sử dụng dòng xe bọc thép ZIL-41052 được trình làng vào năm 1988. Chỉ có 22 chiếc được sản xuất và 10 trong số đó đang được giữ gìn trong điều kiện tốt.
Lãnh đạo Leonid Brezhnev
Chuyện lạ: lãnh đạo Liên Xô Stalin, Brezhnev mê xe Mỹ - ảnh 4
Tổng thống Mỹ Richard Nixon tặng lãnh đạo Liên Xô Brezhnev chiếc Lincoln Continental 
Ảnh chụp màn hình AboutCampDavid.blogspot
Ông Brezhnev là “fan cứng” của xe hơi và ông đặc biệt thích xe nước ngoài từ Maserati, Rolls Royces cho đến Mercedes.
Năm 1972, Tổng thống Mỹ Richard Nixon tặng ông một chiếc Cadillac Eldorado. Hai năm sau đó, Mỹ tiếp tục gửi một chiếc Lincoln Continental cho Kremlin. Ông Brezhnev được cho là sở hữu từ 49 đến... 324 chiếc xe hơi và trong đó cũng có mẫu ZIL 114 của Liên Xô sản xuất.
Lãnh đạo Nikita Khrushchev
Chuyện lạ: lãnh đạo Liên Xô Stalin, Brezhnev mê xe Mỹ - ảnh 5
Chiếc ZIL-111
Ảnh chụp màn hình RT
Ông Khrushchev được cho là không thích những mẫu xe chống đạn và thường lái chiếc ZIL-111V mui trần đến điện Kremlin để tiếp khách. Ông cũng được coi là người mê xe hơi và thường mua hoặc được tặng xe.
Lãnh đạo Joseph Stalin
Chuyện lạ: lãnh đạo Liên Xô Stalin, Brezhnev mê xe Mỹ - ảnh 6
Xe ZIS-115 được thiết kế riêng cho lãnh đạo Liên Xô Stalin 
Shutterstock
Ông Stalin là người đam mê mẫu xe hạng sang Packard của Mỹ. Năm 1935, Đại sứ Mỹ tại Liên Xô Averell Harriman trao lại cho ông chiếc Packard của Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt.
Năm 1936, dòng limousine đầu tiên do Liên Xô sản xuất ZIS 101 ra đời nhưng không làm ông Stalin ấn tượng vì xe Packard của Mỹ tiên tiến về công nghệ và rộng rãi hơn. Năm 1945, ông Stalin sử dụng chiếc ZIS 115 có thiết kế chống đạn.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trương Ngọc Minh

Trương Ngọc Minh

Từ thời Liên Xô cho đến nước Nga bây giờ nền công nghiệp xe hơi của họ chưa bao giờ cho ra đời chiếc xe hơi nào cho ra hồn. Thiết kế mẫu mã nhìn cứng ngắc, buồn tẻ, công nghệ thì chẳng có gì.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm