CIA công bố tài liệu tuyệt mật về vụ 11.9

20/06/2012 12:17 GMT+7

(TNO) Trong những tháng trước khi vụ khủng bố 11.9.2001 diễn ra, đơn vị được giao nhiệm vụ truy lùng Osama bin Laden của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã than phiền rằng họ đang cạn kinh phí, trong khi nhiều chuyên gia phân tích nhận định khả năng bắt được tên trùm khủng bố này là cực kỳ thấp.

Đây là một trong những thông tin được lấy từ các tài liệu mật liên quan đến vụ 11.9 mà chính phủ Mỹ vừa công bố hôm 19.6.2012.

Các tập tài liệu này được soạn trong giai đoạn từ năm 1992 - 2004, đã bị bôi đen nhiều chỗ và chỉ hé lộ một ít thông tin về việc chính phủ Mỹ đã biết gì về kế hoạch tấn công của Al-Qaeda trước năm 2001.

Vào tháng 4.2000, đơn vị truy lùng bin Laden mật báo rằng họ đang cạn tiền và điều này gây trở ngại cho các nỗ lực tìm kiếm tên trùm khủng bố.

Cũng tại thời điểm đó, Al-Qaeda đang là mối lo ngại hàng đầu của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) sau khi tổ chức này đánh bom Đại sứ quán Mỹ tại Kenya và Tanzania hồi năm 1998, khiến hai nhân viên CIA thiệt mạng.

CIA công bố tài liệu mật về vụ 11.9
CIA vừa công bố hàng trăm trang tài liệu mật liên quan đến vụ khủng bố 11.9 - Ảnh: Reuters

Trong một hồ sơ mật với tựa đề “Báo cáo về người Hồi giáo cực đoan” có nói “cần bước tiến đối với nguồn tài trợ bổ sung trong thời gian sớm nhất”.

Nguồn bổ sung ngân sách này, tại thời điểm đó, vẫn còn đang trong quá trình chờ sự xét duyệt của Hội đồng An ninh Quốc gia cũng như Văn phòng Điều hành và Ngân sách Nhà Trắng.

Chính vì căng thẳng về kinh phí mà đơn vị truy lùng bin Laden của CIA phải chuyển từ “trạng thái tấn công sang phòng thủ”, hồ sơ này cho biết.

Điều này cho thấy các quan chức lo sợ sẽ phải xếp xó một số các đề xuất tỉ mỉ về phương pháp truy lùng tổ chức Al-Qaeda và chuyển qua khai thác các nguồn tin sẵn có.

Hồ sơ mật này còn cho biết các quan chức Mỹ lo ngại rằng bin Laden âm mưu vận chuyển số lượng lớn tiền mặt từ Các tiểu vương quốc Ả Rập vào Afghanistan thông qua các chuyến bay của hãng hàng không nước này vào những năm cuối thập niên 1990.

Tại thời điểm này, bin Laden đang được chính quyền Afghanistan do phe Taliban điều hành che chở.

Cơ hội bắt được bin Laden không quá... 5%

Trong số các tài liệu mật vừa được công bố còn đề cập về việc cơ quan tình báo Mỹ đã cho điều tra mối liên hệ giữa một trong những tên không tặc trong vụ 11.9 với Cục Tình báo Iraq.

Mối liên hệ này sau đó đã được chứng minh là không có cơ sở, tuy nhiên mối liên hệ này lại được Nhà Trắng xem xét trong việc hoạch định chiến dịch tấn công Iraq.

CIA cũng nhận định trong một báo cáo mật rằng không có một đơn vị người Afghanistan nào của tổ chức này có hơn 10% cơ hội bắt được tên trùm khủng bố bin Laden, vốn được bảo vệ cực kỳ nghiêm ngặt.

CIA cũng đã tính đến phương án dùng Ahmed Shah Massoud, lãnh đạo của Liên minh Phương Bắc, người được cho là có quan hệ tốt với CIA và đang đối đầu với phe Taliban.

Tuy nhiên, CIA sau đó cho rằng “ngay cả khi ông này đồng ý hợp tác để truy lùng bin Laden, thì cơ hội thành công cũng không tới 5%”.

Được biết, Massoud đã bị tiêu diệt trong đợt càn quét do Al-Qaeda thực hiện vào ngày 9.12.2001.

 Hoàng Uy

>> Mỹ cam kết tiếp tục truy quét al-Qaeda ở Pakistan
>> Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh số 2 của al-Qaeda
>> Bin Laden "bạo chi" cho khủng bố nhưng tằn tiện với bản thân
>> Mỹ cắt viện trợ Pakistan vì bỏ tù bác sĩ giúp tìm bin Laden
>> Lầu Năm Góc trưng bày mô hình nơi ẩn náu của bin Laden
>> Phát hành phim về bin Laden
>> Nội gián Mỹ xâm nhập al-Qaeda
>> Anh thả một thân tín của bin Laden
>> Bin Laden đã không còn "cầm lái" al-Qaeda trước khi chết
>> “Đạo diễn” vụ 11.9 từ chối trả lời tòa án xét xử
>> Bí ẩn quanh âm mưu ám sát ông Clinton
>> Thủ lĩnh al-Qaeda tại Yemen bị tiêu diệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.