Cô gái gốc Việt với ước mơ vươn đến các vì sao

15/05/2021 09:30 GMT+7

Carolyn Nguyen, ngụ TP.Seattle (bang Washington, Mỹ), đang tham gia vào nỗ lực của Hãng Blue Origin trong việc chế tạo thế hệ động cơ tên lửa đưa con người vào vũ trụ.

Lớn lên ở khu thương mại lịch sử Fields Corner thuộc TP.Boston (bang Massachusetts), Carolyn Nguyen chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ gia nhập đội ngũ kỹ sư chế tạo tên lửa đẩy cho Hãng Blue Origin, công ty du hành vũ trụ của tỉ phú Jeff Bezos.
Thế nhưng, từ nhỏ cô đã vô cùng tò mò với những gì diễn ra xung quanh, thậm chí tháo tung các búp bê Barbie để tìm hiểu cơ chế lắp ráp của món đồ chơi. Chính sự tò mò đó đã dẫn dắt cô Nguyen, 26 tuổi, đăng ký chương trình của Học viện La tinh Boston và kế đến là Đại học Boston, trước khi làm việc cho Blue Origin, theo báo Dorchester Reporter.

Carolyn Nguyen và mô hình động cơ BE-7

Ảnh: Blue Origin

Nạn nhân của bạo lực học đường

Là con cả trong gia đình gồm 5 người con, cô Nguyen khi còn nhỏ không may trở thành đối tượng bị bạn bè bắt nạt trong trường. Sau khi kết thúc năm lớp 6, cô quyết định chuyển trường và chọn Học viện La tinh Boston với hy vọng có thể thoát cảnh bạo lực học đường. Trong môi trường mới, cô Nguyen đã nhanh chóng hòa nhập và vô cùng ưa thích các môn khoa học.
Bà Kellyanne Mahoney, giáo viên lớp 7 của Nguyen, vẫn còn nhớ rõ học sinh đặc biệt của mình. “Khi ấy, chúng tôi bắt đầu tổ chức nhiều chương trình cần sự hợp tác giữa các môn học, nhằm tạo ra các dự án phù hợp cho học sinh, và đặt trọng tâm vào mảng khoa học”, bà Mahoney kể lại. Và thông qua các dự án đó, niềm đam mê khoa học của nữ sinh gốc Việt được nhen nhóm và nuôi dưỡng.
Về phần mình, Nguyen cho hay chính giáo viên hóa học đã dẫn dắt cô đến nghề nghiệp hiện tại. “Tôi không biết mình muốn thành kỹ sư cho đến khi gặp được người thầy dạy môn hóa học ở trường trung học. Thầy kể lại ông từng là kỹ sư trong quân đội Mỹ trước khi chuyển sang nghề giáo”, cô nhớ lại.

Nuôi dưỡng ước mơ

Vào thời điểm nhập học ở Đại học Boston, nữ sinh gốc Việt chọn ngành sinh học thần kinh. Tuy nhiên, sau khi nhận ra bản thân không muốn theo đuổi ngành y, cô nhanh chóng chuyển ngành sang kỹ sư cơ khí. Cô thật sự bị thu hút bởi những công việc tưởng chừng chỉ dành riêng cho nam giới, chẳng hạn sửa chữa đồ gia dụng bị hỏng.
Niềm đam mê về lĩnh vực kỹ sư cơ khí lớn dần theo thời gian ở đại học, và cuối cùng cô trở thành kỹ sư làm việc cho Blue Origin, chuyên mảng lắp ráp và tích hợp động cơ. Một trong những dự án cô Nguyen tham gia là chế tạo động cơ tên lửa chạy bằng nguyên liệu hydro BE-7, mà theo tỉ phú Bezos năm ngoái đã “khoe” trên Instagram, “đây là động cơ sẽ đưa người phụ nữ đầu tiên đặt chân lên mặt trăng”, theo chuyên trang Geek Wire.
Vài tháng tới đây, cô quyết định tiếp tục quay lại trường để học thêm về thiết kế và tham gia các chương trình tạo nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ có thể theo đuổi giấc mơ. “Các bạn không cần phải quá “thông minh” nếu muốn tiến vào lĩnh vực STEM (viết tắt từ khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học). Bạn chỉ cần có sự tò mò và sẵn sàng tìm kiếm lời giải đáp cho những thắc mắc của mình. Dù tài năng hay không, ai nấy đều cần đến sự kiên trì nếu muốn thực hiện giấc mơ”, cô Nguyen chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.