Cố vấn Tổng thống Trump nêu 6 'chiều hướng bất thường' thay đổi kết quả bầu cử

Văn Khoa
Văn Khoa
18/12/2020 13:26 GMT+7

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro đưa ra báo cáo dài 36 trang nhằm công khai ủng hộ những cáo buộc thiếu cơ sở của Tổng thống Donald Trump về gian lận bầu cử.

Báo cáo trên, được cố vấn Navarro đưa ra ngày 17.12, cho rằng những bất thường rộng khắp có thể đã khiến Tổng thống Trump thất cử. Nhưng báo cáo này vẫn dựa trên các cáo buộc không có cơ sở mà đại đa số đã bị bác bỏ khi đưa ra trước tòa.
Nội dung báo cáo trình bày điều mà ông Navarro gọi là "6 chiều hướng bất thường bầu cử", qua đó ông cho rằng tại các tiểu bang chiến địa mà ông Biden giành phần thắng, đã có tình trạng gian lận bầu cử nghiêm trọng và có phối hợp.
“Các dạng bất thường về bầu cử được quan sát ở 6 bang chiến địa có đặc điểm thống nhất đến mức cho thấy có một chiến lược phối hợp”, nhằm thao túng quá trình bầu cử theo hướng có lợi cho cựu Phó tổng thống Joe Biden và ứng viên liên danh tranh cử Kamala Harris, ông Navarro viết trong báo cáo.
Các bang chiến địa được đề cập bao gồm Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, Pennsylvania, và Wisconsin. Những điều bất thường được ông Navarro chỉ ra gồm có gian lận cử tri, xử lý sai phiếu bầu, hành vi trái luật trong quá trình bầu cử, vi phạm điều khoản bảo vệ công bằng, bất thường về máy bầu cử và bất thường đáng kể về thống kê phiếu bầu.
"Nếu những điều bất thường về bầu cử này không được điều tra một cách rốt ráo trước Ngày nhậm chức (20.1.2021) rồi theo đó được phép đứng vững, quốc gia này thật sự đối mặt nguy cơ không bao giờ có thể có được một cuộc bầu cử tổng thống công bằng lần nữa”, ông Navarro cảnh báo.

[VIDEO] Lãnh đạo phe Cộng hòa ở Thượng viện thừa nhận ông Biden đắc cử

Tổng thống Trump và các đồng minh của ông đã nộp hàng chục đơn kiện lên các tòa án cấp bang và liên bang, nhưng hầu hết đơn kiện đều bị bác, do thiếu bằng chứng hoặc tư cách pháp lý. Phe phản đối chỉ trích Tổng thống Trump đang đưa những cáo buộc gian lận bầu cử mà không đưa ra đủ bằng chứng và làm suy yếu tiến trình bầu cử.
Ông Navarro chỉ trích các tòa án vì đã bác đơn kiện từ phía Tổng thống Trump và trách cứ truyền thông vì cho rằng không có bằng chứng gian lận bầu cử quy mô lớn. Ông cũng kêu gọi điều tra - dù Bộ trưởng Tư pháp William Barr nói cơ quan này vẫn đang điều tra các bất thường nhưng chưa tìm thấy chứng cứ cho thấy gian lận có thể làm thay đổi kết quả bầu cử.
Sau khi Cử tri đoàn ngày 14.12 bỏ phiếu và kết quả cho thấy cựu Phó tổng thống Biden nhận được hơn số phiếu cần thiết để đắc cử là 270 phiếu, một số thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa đã kêu gọi kết thúc cuộc chiến pháp lý và chấp nhận kết quả đó. Hôm 16.12, sau khi lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Thượng viện Mitch McConnell chúc mừng cựu Phó tổng thống Biden đắc cử, Tổng thống Trump vẫn tiếp tục viết trên Twitter rằng “còn quá sớm để bỏ cuộc”.
Nếu không có gì thay đổi, quốc hội sẽ xác nhận chiến thắng của ông Biden sau khi đếm phiếu đại cử tri tại cuộc họp lưỡng viện chung vào ngày 6.1.2021 và ông Biden sẽ nhậm chức tổng thống vào ngày 20.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.