Cộng đồng kinh tế ASEAN còn nhiều thách thức

02/01/2017 14:00 GMT+7

Nằm trong khuôn khổ Cộng đồng ASEAN, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vừa tròn 1 năm thành lập. Tuy nhiên nhiều chuyên gia đánh giá các nước thành viên chưa tận dụng hết lợi thế để hội nhập và phát triển.

Trang Channel News Asia dẫn một khảo sát mới đây của Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore cho thấy có đến 74% doanh nghiệp được hỏi cho biết họ không thấy được lợi ích từ AEC. Chủ tịch Viện Các vấn đề quốc tế của Singapore Simon Tay cho rằng chỉ có những công ty lớn mới tận dụng được lợi thế, trong khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn đối mặt với nhiều vấn đề như tình trạng quan liêu và rào cản luật lệ, dù hàng rào thuế quan đã được dỡ bỏ.
“Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, không chỉ ở Singapore mà còn ở nước khác, đôi khi chỉ lo tập trung phòng vệ. Họ không muốn để người khác vào vì lo sợ không thể cạnh tranh ngay trên sân nhà”, ông nhận xét. Mặt khác, ông Simon Tay cũng nhận định AEC đã thúc đẩy nhiều nền kinh tế nhận ra nhu cầu phải đổi mới sau một năm thành lập, và chính phủ các nước cần trấn an doanh nghiệp rằng AEC sẽ hỗ trợ họ tăng cường khả năng cạnh tranh và hoạt động hiệu quả hơn.
Trong bài phân tích mới đây, tờ Khmer Times cũng nhận định nhiều doanh nghiệp chưa tận dụng được lợi thế từ AEC dù hiện gần 96% thuế giữa các nước ASEAN đã được bãi bỏ. Tờ báo dẫn lời ông Meas Vireak, một nhà sản xuất rượu nho ở tỉnh Pursat, cho hay ông không thấy tác động hay lợi ích gì từ AEC. “Tôi không thấy bất cứ sự khuyến khích hay phương thức nào để mở rộng sản phẩm ra thị trường lớn hơn của AEC. Thậm chí tôi còn không biết ai sẽ có thể giúp chúng tôi”, ông nói.
Ông David Van, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn Bower Asia tại Campuchia, cho rằng chính phủ nhiều nước thành viên ASEAN nên phổ biến thêm về lợi ích của AEC cho cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông cũng nhìn nhận dòng lưu chuyển hàng hóa giữa các nước vẫn vấp phải biện pháp phi thuế quan nhằm bảo hộ một lĩnh vực nào đó trong nước, chẳng hạn lĩnh vực nông nghiệp.

tin liên quan

Đối ngoại mạnh mẽ, khéo léo và quyết đoán
Trả lời phỏng vấn Thanh Niên ngay trước thềm năm mới, nhiều chuyên gia quốc tế đã đưa ra nhận xét tích cực xoay quanh chính sách đối ngoại của Việt Nam thời gian qua cũng như thách thức sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.