Cộng đồng mạng Trung Quốc tôn vinh bác sĩ cảnh báo sớm về viêm phổi Vũ Hán

Văn Khoa
Văn Khoa
07/02/2020 16:25 GMT+7

Nhiều cư dân mạng Trung Quốc mô tả bác sĩ Lý Văn Lượng , người mới qua đời vi viêm phổi Vũ Hán là “anh hùng sẵn sàng nói sự thật”, đồng thời bày tỏ sự phẫn nộ đối với chính quyền địa phương.

Bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong những bác sĩ đầu tiên cố báo động công chúng về dịch viêm phổi Vũ Hán để rồi bị cảnh sát địa phương triệu tập, đã qua đời vì dịch bệnh này vào lúc 2 giờ 58 phút ngày 7.2 khi mới 34 tuổi, theo tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn thông báo từ Bệnh viện trung tâm Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc).

[VIDEO] Điều tra viên Trung Quốc vào cuộc vụ đối xử bất công đối với bác sĩ Lý Văn Lượng

“Trong cuộc chiến chống dịch viêm phổi cấp do virus Corona mới (nCoV), bác sĩ chuyên khoa mắt của bệnh viện chúng tôi, Lý Văn Lượng, không may bị nhiễm. Ông ấy qua đời sau khi chúng tôi đã cố hết sức cứu chữa. Chúng tôi xót xa vì sự ra đi của ông ấy”, Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán thông báo trên tài khoản Weibo, mạng xã hội ở Trung Quốc.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi của bác sĩ Lý Văn Lượng

Weibo

“Anh hùng sẵn sàng nói ra sự thật”

Thông báo được đưa ra vài giờ sau khi một số tờ báo Trung Quốc đưa tin về cái chết của ông Lý, trong khi trước đó Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán vẫn khẳng định bác sĩ trẻ này còn sống dù trong tình trạng nguy kịch.
Những bài viết trước đó về sự ra đi của bác sĩ Lý trên báo The Beijing NewsHoàn Cầu thời báo vào khuya 6.2 đã khiến nhiều người tiếc thương và tỏ lòng kính trọng vị bác sĩ trẻ này trên mạng xã hội Trung Quốc và tại những cơ quan y tế đang nỗ lực chống dịch viêm phổi Vũ Hán. “Chúng tôi lấy làm tiếc khi biết về sự ra đi của một bác sĩ tuyến đầu tận tâm chăm sóc bệnh nhân”, bác sĩ Michael Ryan, giám đốc Chương trình cấp cứu sức khỏe của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cho hay hôm 6.2.

[VIDEO] Vi rút corona gây viêm phổi Vũ Hán: chúng ta đã biết được gì?

Tin tức về sự ra đi của bác sĩ Lý đã trở thành đề tài được đọc nhiều nhất trên Weibo vào khuya 6.2 và được bàn luận nhiều trên các các nhóm nhắn tin trên ứng dụng WeChat, nơi nhiều người bày tỏ nỗi buồn và tức giận, theo Reuters.
Một số báo mạng Trung Quốc mô tả bác sĩ Lý là “anh hùng đã sẵn sàng nói ra sự thật”, trong khi một số cư dân mạng khác đưa lên nhiều hình ảnh và tranh vẽ về vị bác sĩ này. “Hãy thắp một ngọn nến và tỏ lòng kính trọng vị anh hùng này”, một cư dân mạng viết trên Weibo.
Trong khi đó, một số cư dân mạng yêu cầu giới chức xin lỗi về cách họ đã đối xử trước đó với bác sĩ Lý. “Chưa có viên cảnh sát nào lên tiếng xin lỗi bác sĩ. Ông đáng lẽ là một anh hùng quốc gia, nhưng tình trạng lơ là đã cướp đi sinh mạng của ông cùng hàng trăm người vô tội khác”, một người viết trên Weibo, theo SCMP.

{VIDEO] Du lịch Việt biến động vì dịch bệnh viêm phổi từ virus corona

“Nỗi xấu hổ trong lịch sử chống dịch ở Trung Quốc”

“Vụ triệu tập bác sĩ Lý là sự xấu hổ trong lịch sử chống dịch bệnh của Trung Quốc. Bác sĩ Lý báo động cho công chúng bằng mọi giá, bất chấp mạng sống của mình. Cảnh sát Vũ Hán vẫn chưa thu hồi thông báo triệu tập sau khi ông ấy qua đời”, một cư dân mạng khác viết.
Trước đó, vào ngày 30.12.2019, bác sĩ Lý báo động cho các bạn thời đại học qua nhóm chat trên mạng rằng xuất hiện một bệnh giống bệnh Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) tấn công nhiều người ở một bệnh viện Vũ Hán và tất cả bệnh nhân đều bị cách ly, theo SCMP. Cùng ngày, Ủy ban Y tế Vũ Hán cảnh báo các viện y học trong thành phố về “dịch viêm phổi lạ”, sau này được xác định do virus Corona mới (nCoV) gây ra, có liên quan đến chợ hải sản Hoa Nam trong thành phố.

[VIDEO] Vũ Hán bị phong tỏa vì virus corona, thực phẩm được tiếp tế ra sao?

Tuy nhiên, vài ngày sau đó, bác sĩ Lý cùng 7 người khác chia sẻ thông tin về dịch bệnh, trong đó có ít nhất 3 bác sĩ, bị cảnh sát địa phương triệu tập đến đồn để ký tên vào văn bản có nội dung cáo buộc ông “gieo rắc tin đồn thất thiệt”. Sau đó, bác sĩ Lý trở lại bệnh viện làm việc vào ngày 3.1, nhưng đến ngày 10.1, ông bắt đầu ho.
“Tôi bị sốt vào ngày 11.1 và nhập viện vào hôm sau. Khi đó, chính quyền vẫn khẳng định không có sự lây nhiễm từ người sang người và không có nhân viên y tế nào bị nhiễm”, bác sĩ Lý viết trên Weibo hôm 31.1. Vài ngày sau khi nhập viện, bác sĩ Lý được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt và đến ngày 1.2, ông chính thức được thông báo là nhiễm virus Corona mới gây viêm phổi Vũ Hán. Và ông đã không qua khỏi vào tối ngày 6.2.
Tính đến sáng ngày 7.2, tổng số ca tử vong do virus Corona mới gây viêm phổi Vũ Hán trên khắp Trung Quốc là 636 người và có 28.985 ca nhiễm, theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.