Công ty Đức bác tin Mỹ muốn mua độc quyền vắc xin COVID-19

Bảo Vinh
Bảo Vinh
17/03/2020 08:00 GMT+7

Hãng công nghệ sinh học CureVac của Đức đã chính thức bác bỏ thông tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt hàng để sở hữu độc quyền vắc xin phòng virus Corona chủng mới gây bệnh COVID-19.

Tờ Die Welt gần đây dẫn các nguồn tin thân cận chính phủ Đức loan báo rằng Tổng thống Trump đã đề nghị trả hàng tỉ USD để sở hữu độc quyền nghiên cứu vắc xin phòng virus Corona chủng mới gây bệnh COVID-19 mà CureVac đang phát triển.
Thông tin làm dư luận 2 bên xôn xao và thậm chí giới chính trị gia cũng vào cuộc để công kích. Trong thông báo trên Twitter ngày 16.3. CureVac tuyên bố chưa từng nhận bất kỳ đề nghị nào của chính phủ Mỹ hay các tổ chức liên quan kể từ cuộc gặp với giới lãnh đạo Mỹ tại Nhà Trắng ngày 2.3.
“CureVac bác bỏ mọi cáo buộc từ báo chí”, hãng công nghệ sinh học có văn phòng ở Đức và Mỹ tuyên bố.
Trong một bình luận sau đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói vấn đề đã được giải quyết và không giải thích gì thêm.

Đức phản đối vì ông Trump muốn giành độc quyền nghiên cứu vắc xin COVID-19 "riêng cho nước Mỹ"

 
CureVac quảng cáo là "công ty chuyên phát triển liệu pháp điều trị ung thư dựa trên kháng thể, bệnh hiếm và vắc xin dự phòng".
Tổng giám đốc điều hành CureVac Daniel Menichella đã được mời đến gặp Tổng thống Trump và Phó tổng thống Mike Pence tại Nhà Trắng ở thủ đô Washington D.C hôm 2.3.
Trong cuộc họp, Tổng thống Trump đã thảo luận với đại diện của những hãng dược lớn nhằm tìm kiếm biện pháp ứng phó đại dịch COVID-19.
Đến ngày 11.3, ông Menichella đã bàn giao lại chức tổng giám đốc điều hành cho ông Ingmar Hoerr, nhà sáng lập CureVac.
Mới đây, các nhà đầu tư của CureVac tuyên bố họ sẽ không bán vắc xin COVID-19 cho một quốc gia riêng lẻ. Đáp lại, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier hoan nghênh tuyên bố này và gọi đó là "một quyết định tuyệt vời".

Nghiên cứu thuốc, vắc xin chống dịch Covid-19 có tin vui gì?

Vụ lùm xùm xảy ra giữa thời điểm các nước đang chạy đua tìm loại thuốc đặc trị và vắc xin để phòng virus Corona chủng mới gây dịch COVID-19.
Đại dịch này đến nay đã khiến hơn 180.000 người nhiễm và hơn 7.100 người thiệt mạng trên toàn cầu từ khi được phát hiện tại Trung Quốc vào cuối năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.