Khỉ nhiễm COVID-19 hồi phục mang hy vọng mới cho phát triển vắc xin

17/03/2020 00:16 GMT+7

Các nhà khoa học Trung Quốc cho 4 con khỉ bị phơi nhiễm virus Corona chủng mới gây COVID-19 và phát hiện chúng hồi phục, phát triển khả năng miễn dịch. Đây là phát hiện quan trọng trong cuộc đua phát triển vắc xin .

Nhóm nghiên cứu thuộc đại học y khoa Bắc Kinh vừa công bố kết quả thí nghiệm với khỉ Rêzut (rhesus macaque) nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây COVID-19 trên trang bioRxiv, chuyên dành cho các nghiên cứu đang chờ bình duyệt, theo tờ South China Morning Post.
Giáo sư Qin Chuan cho biết nhóm nghiên cứu của ông đã cho 4 con khỉ phơi nhiễm SARS-CoV-2 và các con vật bắt đầu có triệu chứng 3 ngày sau đó. Cụ thể, chúng bị sốt, bắt đầu khó thở và kén ăn, sụt cân.
Trong ngày thứ 7 của cuộc thí nghiệm, họ đã bơm thuốc để một con khỉ an tử rồi mổ xác nó và phát hiện SARS-CoV-2 đã lan khắp cơ thể từ mũi đến bàng quang với tổn thương mô phổi có thể nhìn thấy được.
Tuy nhiên, 3 con khỉ còn lại đã dần dần tự hồi phục và cuối cùng ngừng xuất hiện các triệu chứng.
Khoảng 1 tháng sau, 3 con khỉ có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và ảnh chụp X-quang cho thấy các cơ quan nội tạng của chúng đã hồi phục hoàn toàn.
Trong số 3 con khỉ này có 2 con đã được tiêm SARS-CoV-2 qua miệng.
Hai tuần sau đó, nhóm nghiên cứu tiếp tục khám nghiệm tử thi 2 con khỉ này và không thể tìm thấy dấu vết của SARS-CoV-2 trong cơ thể chúng, nhưng phát hiện nồng độ kháng thể rất cao. Điều này cho thấy hệ thống miễn dịch đã sẵn sàng để chống lại COVID-19.
Ông Qin cho biết kết quả thử nghiệm có ý nghĩa quan trọng trong vấn đề đánh giá phát việc phát triển vắc xin phòng COVID-19.
Từ đó, các nhà nghiên cứu lập luận rằng xét nghiệm dương tính đối với một số bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục có thể là do một số nguyên nhân khác, chẳng hạn “âm tính ảo”, hơn là nguy cơ bị tái nhiễm.
Giới khoa học Trung Quốc bày tỏ sự thận trọng trước kết quả thử nghiệm trên khỉ của nhóm nghiên cứu do giáo sư Qin dẫn đầu vì cơ thể con người có thể phản ứng khác với SARS-CoV-2.

[VIDEO] Đã bình phục, bệnh nhân Covid-19 lại dương tính với virus corona, chưa tìm ra nguyên nhân

Kể từ ngày 5.3, chính phủ Trung Quốc bắt buộc tất cả bệnh nhân COVID-19 được xuất viện phải tiếp tục cách ly thêm 2 tuần.
Dù vậy, giáo sư Chung Nam Sơn, một nhà khoa học hàng đầu của chính phủ Trung Quốc, cho biết nhóm nghiên cứu của ông hồi tuần rồi đã phát hiện nồng độ kháng thể cao ở những bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục tại tỉnh Quảng Châu. Điều đó đồng nghĩa là bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục không còn là người mang mầm bệnh.
Trong một thí nghiệm khác với 3 con khỉ, giáo sư Qin và đồng nghiệp phát hiện bằng chứng cho thấy con người có thể bị nhiễm COVID-19 qua mắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.