Cột mốc buồn trong đại dịch Covid-19: 500.000 người chết, trung bình tháng vượt AIDS, sốt rét

29/06/2020 09:17 GMT+7

Số người chết vì Covid-19 trên thế giới đã vượt qua con số 500.000, một cột mốc nghiệt ngã giữa lúc đại dịch tái bùng phát ở nhiều quốc gia và một số khu vực đang chật vật đợt bùng phát đầu tiên.

Bệnh Covid-19 đặc biệt nguy hiểm đối với người cao tuổi nhưng người trẻ và trẻ em cũng nằm trong số hơn 500.000 trường hợp tử vong, với hơn 10 triệu ca nhiễm trên toàn cầu, theo Reuters.
Tuy tỷ lệ tử vong chung có dấu hiệu chậm dần trong những tuần gần đây nhưng các chuyên gia y tế bày tỏ lo ngại về số ca nhiễm mới hằng ngày tăng kỷ lục ở các quốc gia như Mỹ, Ấn Độ và Brazil, một số nước khác ở châu Á.
Theo thống kê của Reuters giai đoạn ngày 1-27.6, trung bình mỗi ngày có hơn 4.700 người chết vì Covid-19 trên thế giới. Điều này tương đương cứ mỗi giờ có 196 người chết.
Khoảng 25% trong tổng số trường hợp tử vong trên thế giới là ở Mỹ. Gần đây, số ca nhiễm mới hằng ngày tăng vọt ở một số bang phía nam và tây nước Mỹ sau khi chính quyền bang nới lỏng lệnh phong tỏa, mở cửa lại nền kinh tế. Số ca mắc Covid-19 ở khu vực Mỹ Latinh vào ngày 29.6 đã vượt qua châu Âu, trở thành khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, đứng hàng thứ hai thế giới sau khu vực Bắc Mỹ.

Trên 500.000 người tử vong vì đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, Mỹ phải đóng cửa nhiều bãi biển

Bệnh nhân đầu tiên tử vong vì Covid-19 được ghi nhận vào ngày 9.1. Đó là một người đàn ông 61 tuổi ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc ( Trung Quốc). Ông thường mua sắm tại chợ hải sản Hoa Nam, Vũ Hán, vốn được cho là nơi bùng phát đại dịch Covid-19.
Chỉ trong vòng 5 tháng sau đó, số người chết vì Covid-19 đã vượt qua số ca tử vong hàng năm do sốt rét. Sốt rét cũng là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới. Số ca tử vong vì Covid-19 trung bình lên tới 78.000/tháng, so với 64.000 ca tử vong liên quan đến AIDS và 36.000 trường hợp tử vong do sốt rét, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Thay đổi phong tục chôn cất

Số người chết vì Covid-19 tăng cao dẫn đến nhiều thay đổi trong nghi thức chôn cất theo truyền thống và tôn giáo khắp thế giới, với nhà xác, nhà tang lễ quá tải và gia đình không được phép từ biệt người thân quá cố.
Chẳng hạn, chính phủ Israel cấm truyền thống của người Hồi giáo là rửa, dùng vải bọc thi thể, thay vào đó xác người phải được bọc trong túi nhựa. Ở Ý, người Công giáo chỉ được chôn cất mà không có đám tang hay có linh mục cầu nguyện. Ở thành phố New York (Mỹ), các nghĩa trang có lúc phải hỏa táng thi thể vào ban đêm vì không còn chỗ chôn cất.

Nhân viên y tế đưa thi thể bệnh nhân tử vong vì Covid-19 ra khỏi nhà xác để đem đi chôn cất ngay lập tức ở Israel

Reuters

Người cao tuổi có nguy cơ tử vong cao

Các chuyên gia y tế đang phân tích, nghiên cứu vấn đề tuổi tác ảnh hưởng đến tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở các khu vực khác nhau. Chẳng hạn, một số nước châu Âu có số người già cao hơn đã ghi nhận tỷ lệ tử vong cao hơn.
Một nghiên cứu hồi tháng 4 của Trung tâm phòng chống dịch bệnh châu Âu cho thấy trong số hơn 300.000 trường hợp tử vong ở 20 quốc gia châu Âu, có khoảng 46% là bệnh nhân trên 80 tuổi.
Tại Indonesia, hàng trăm trẻ em được cho là đã chết vì Covid-19, một phần là xuất phát từ tình trạng suy dinh dưỡng, thiếu máu và cơ sở y tế phục vụ trẻ em không đầy đủ, Reuters dẫn lời một quan chức y tế cho biết.
Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng số liệu thống kê chính thức về Covid-19 có thể không phản ánh thực tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.