Covid-19 diễn biến đáng quan ngại ở Campuchia

Văn Khoa
Văn Khoa
29/05/2021 06:20 GMT+7

Số ca nhiễm Covid-19 mới ở Campuchia tăng cao trở lại trong mấy ngày gần đây trong khi tình hình dịch bệnh ở một số nước Đông Nam Á khác vẫn chưa hạ nhiệt.

Bộ Y tế Campuchia hôm qua ghi nhận thêm 2 ca Covid-19 tử vong, nâng tổng số người chết vì bệnh này lên 196, kể từ khi ca tử vong đầu tiên được xác nhận vào ngày 11.3, theo trang tin Fresh News. Bộ Y tế Campuchia còn ghi nhận thêm 599 ca nhiễm, đánh dấu số ca nhiễm mới/ngày ở mức trên 550 ca trong ngày thứ 5 liên tiếp. Trong số ca nhiễm mới có tới 574 ca liên quan sự kiện cộng đồng 20.2, tên gọi của đợt bùng phát bị cho là xuất phát từ vụ 4 người Trung Quốc trốn cách ly ở thủ đô Phnom Penh hồi giữa tháng 2.2021.
Trước khi Bộ Y tế Campuchia công bố số liệu trên, tờ The Phnom Penh Post đưa tin chính quyền tỉnh Svay Rieng tuyên bố phong tỏa một số khu vực thuộc Nhà máy lắp ráp xe đạp A & J ở thị trấn Bavet và biến thành khu cách ly sau khi hơn 1.000 công nhân tháo chạy vì sợ nhiễm Covid-19. Theo chính quyền Svay Rieng, có 54 trong số 145 người tại nhà máy được xét nghiệm Covid-19 có kết quả dương tính.
“Các công nhân trong cơn sợ hãi ở những tòa nhà khác đã chạy khỏi khu vực nhà máy, bất chấp nỗ lực của ban lãnh đạo nhằm giải thích tình hình”, The Phnom Penh Post dẫn thông báo từ chính quyền Svay Rieng. Tuy nhiên, trên tài khoản Facebook tối 27.5, Tỉnh trưởng Svay Rieng - Men Vibol bác bỏ đoạn video mà theo nhiều người ghi lại cảnh tượng các công nhân sợ hãi chạy khỏi Nhà máy A & J.
Ngoài ra, tờ Khmer Times hôm qua đưa tin chính quyền tỉnh Kampong Cham đã ra lệnh phong tỏa làng Kampong Cham từ ngày 28.5 - 10.6 sau khi ghi nhận nhiều ca nhiễm mới. Tỉnh trưởng Un Chanda cho hay chính quyền vẫn còn rất quan ngại về tình hình Covid-19 vì ca nhiễm mới xuất hiện dù tất cả biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt đã được áp dụng. Cũng theo Khmer Times, có quan ngại Covid-19 lây lan trong nhà tù ở Campuchia, sau khi giới chức tỉnh Kandal, tỉnh có biên giới giáp với Việt Nam, hôm 24.5 ghi nhận thêm 106 tù nhân mắc Covid-19.

WHO: biến thể virus corona Ấn Độ đã xuất hiện tại 53 nước,vùng lãnh thổ

Dịch Covid-19 ở một số nước Đông Nam Á khác cũng còn diễn biến phức tạp. Bộ Y tế Thái Lan hôm qua ghi nhận thêm 34 ca tử vong và 3.759 ca nhiễm, nâng tổng số ca tử vong và số ca nhiễm lên lần lượt 954 và gần 145.000 ca, theo tờ Bangkok Post. Cùng ngày, Lào ghi nhận thêm 1 ca tử vong và 10 ca nhiễm, đẩy tổng số ca tử vong và số ca nhiễm lên 3 và hơn 1.900 ca, theo tờ The Laotian Times.
Trong khi đó, Bộ Y tế Malaysia hôm qua ghi nhận thêm 8.290 ca nhiễm, vượt số ca nhiễm mới cao kỷ lục 7.857 được công bố ngày trước đó, theo Reuters. Đây là ngày thứ 4 liên tiếp Malaysia ghi nhận số ca nhiễm mới tăng lên mức cao chưa từng thấy, dù cả nước này đã đặt trong tình trạng phong tỏa từ ngày 12.5. Tính đến ngày 28.5, tổng số ca nhiễm ở Malaysia tăng lên hơn 549.500 ca, trong đó có trên 2.500 ca tử vong. Tương tự, Bộ Y tế Philippines hôm qua ghi nhận thêm 187 ca tử vong và 8.748 ca nhiễm, mức cao nhất trong 4 tuần, đẩy tổng số ca tử vong và số ca nhiễm lên lần lượt hơn 20.500 và 1,2 triệu ca.
Mỹ, Anh kêu gọi điều tra nguồn gốc Covid-19
Phái đoàn ngoại giao Mỹ tại LHQ hôm qua phát tuyên bố kêu gọi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiếp tục điều tra nguồn gốc của SARS-CoV-2 gây Covid-19. Phía Mỹ cho rằng cuộc điều tra kết thúc hồi tháng 2 là “chưa đầy đủ và vẫn còn bỏ lửng”, vì vậy cần thực hiện cuộc điều tra giai đoạn 2 một cách kịp thời, minh bạch và dựa trên bằng chứng. Reuters trích tuyên bố nêu rằng điều then chốt là Trung Quốc cho phép các chuyên gia độc lập tiếp cận đầy đủ với những dữ liệu và mẫu thử gốc liên quan đến hiểu biết về nguồn gốc vi rút và giai đoạn đầu của đại dịch.
Cùng ngày, Đại sứ Anh tại LHQ Simon Manley cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự và cho rằng giai đoạn 1 của cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 chỉ là khởi đầu của tiến trình.
Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ tuyên bố ủng hộ cuộc điều tra toàn bộ các ca nhiễm Covid-19 đầu tiên cùng “một số căn cứ và phòng thí nghiệm sinh học bí mật” trên toàn cầu. 
Tâm Minh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.