Cử nhân ứng tuyển làm giúp việc, lương mong muốn 126 triệu đồng

31/05/2021 09:52 GMT+7

Việc một sinh viên tốt nghiệp từ một trường đại học hàng đầu Trung Quốc nộp hồ sơ ứng tuyển làm giúp việc nhà trên mạng internet đã làm cộng đồng mạng nước này xôn xao.

Công ty cung cấp dịch vụ quản lý nhà cao cấp Your Trust Home Service (YTHS) có trụ sở tại Thượng Hải vừa đăng tải lý lịch của một sinh viên mới tốt nghiệp xin làm giúp việc với mức lương mong muốn lên đến 35.000 nhân dân tệ (126 triệu đồng) lên một nền tảng tuyển dụng hôm 26.5, từ đó nhanh chóng gây ra một cuộc thảo luận sôi nổi.
Theo cổng thông tin Thepaper, nữ cử nhân 29 tuổi sống ở thành phố Nam Kinh (tỉnh Giang Tô), đã tốt nghiệp Đại học Thanh Hoa danh tiếng, là đại học xếp hạng thứ 15 trên thế giới theo Bảng xếp hạng đại học thế giới QS năm 2020.
Sơ yếu lý lịch của người này ghi rằng cô thạo tiếng Quan thoại và tiếng Anh, có thể nấu các món vừa khẩu vị dân vùng Thượng Hải, Giang Tô và Chiết Giang. Cô này mong muốn một công việc với mức lương 35.000 nhân dân tệ (126 triệu đồng) mỗi tháng. Một người quản lý của YTHS cho biết cô ấy đã được một khách hàng thuê làm việc.
Nhiều người đã bị sốc khi biết sinh viên này lựa chọn làm người giúp việc nhà. “Hãy nhớ rằng những trường đại học danh tiếng nhất, như Đại học Thanh Hoa và Đại học Bắc Kinh, đào tạo ra các nhân tài là để cải thiện hoặc thay đổi quốc gia của chúng ta cũng như mang lại lợi ích cho toàn thể nhân dân. Lựa chọn đi làm nghề này chẳng phải là quá lãng phí sao?”, một cư dân mạng bình luận.
Một người khác lại cho rằng việc một sinh viên tốt nghiệp Đại học Thanh Hoa lại đi làm gia sư cho gia đình chính là kết quả của sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường việc làm.
Người quản lý công ty cho biết: “Những người tài năng như cô ấy khá hiếm, nhưng cô ấy không phải là người duy nhất. Chúng tôi còn có những bảo mẫu có bằng thạc sĩ, bao gồm cả những người tốt nghiệp từ các trường đại học hàng đầu ở nước ngoài”.

Người tìm việc tại một hội chợ việc làm tại Quảng Châu năm 2018

Reuters

Mức lương khá cao cho công việc người giúp việc nhà cũng đã khiến cư dân mạng Trung Quốc bàn tán sôi nổi. Một người bình luận trên Thepaper: “Cô ấy không phải bảo mẫu bình thường. Cơ bản thì cô ấy là một gia sư riêng. Mức lương của cô ấy cao tương đương với những quản lý cấp cao tại các doanh nghiệp. Điều này làm tôi cảm thấy ghen tỵ".
Quản lý của YTHS cũng nói thêm rằng những người giúp việc nhà tốt nghiệp từ các trường đại học hàng đầu thường được thuê làm gia sư dạy nhiều môn cho con trẻ của các gia đình. Một số khách hàng có con học trường quốc tế nên đòi hỏi gia sư phải sử dụng được tiếng Anh. Họ có thể được trả từ 15.000 đến 50.000 nhân dân tệ (khoảng 54 – 181 triệu đồng) mỗi tháng.
Số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc đã tăng lên hàng năm trong hai thập niên qua, với hơn 9 triệu sinh viên tốt nghiệp vào mùa hè này. Bộ Giáo dục nước này cho biết, hơn 40 triệu người đã tốt nghiệp đại học và cao đẳng trong 5 năm qua, với 77% trong số họ tìm được việc làm khi tốt nghiệp, theo tờ South China Morning Post.
Tuy nhiên, lương của sinh viên tốt nghiệp không cao như nhiều người mong đợi. Theo công ty tư vấn Mycos có trụ sở tại Bắc Kinh, mức lương trung bình hàng tháng của sinh viên tốt nghiệp đại học Khóa 2018 và Khóa 2019 lần lượt là 4.624 nhân dân tệ (khoảng 16,7 triệu đồng) và 5.440 nhân dân tệ (khoảng 19,7 triệu đồng).
Ngoài làm giáo viên cho gia đình, một số sinh viên tốt nghiệp còn làm những công việc khác được cho là không phù hợp với những người có bằng đại học.
Đầu tháng này, tờ China Youth Daily đưa tin một số sinh viên Trung Quốc tốt nghiệp đã tìm được việc làm tại các trang trại nuôi lợn với mức lương khá cao, từ 20.000 đến 200.000 nhân dân tệ một năm cho người có bằng cử nhân, 180.000 đến 300.000 nhân dân tệ cho người có bằng thạc sĩ và ít nhất 300.000 nhân dân tệ cho người có bằng tiến sĩ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.