Cha làm cảnh sát Trung Quốc, con bị Mỹ từ chối cấp visa du học

14/05/2021 18:10 GMT+7

Một sinh viên Trung Quốc dự định du học Mỹ đã bị từ chối cấp thị thực mà nguyên nhận được cho là cha của sinh viên này làm việc cho cảnh sát. Và đây là chính sách chung tạm thời của Mỹ?

Tờ South China Morning Post hôm nay 14.5 đưa tin Công ty Tư vấn Giáo dục Gewai (đóng ở Bắc Kinh, Trung Quốc) ngày 13.5, thông qua mạng xã hội WeChat, đã đăng tải hình ảnh bức thư được cho là phản hồi của phía Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh về lý do từ chối đơn xin thị thực (visa) của một du học sinh Trung Quốc.

Theo đó, du học sinh này bị từ chối cấp thị thực cho du học sinh vì bị “tạm ngừng tiếp tục” theo Đạo luật Nhập cư và Quốc tịch. Cụ thể hơn, bức thư thông báo sinh viên trên nằm trong diện bị áp dụng quy định tạm đình chỉ của Mỹ đối với việc cấp thị thực cho các quan chức làm việc 4 cơ quan tình báo và thực thi pháp luật của Trung Quốc.

Danh sách bị đình chỉ bao gồm: các quan chức làm ở Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Trung Quốc cùng vợ, chồng và con cái dưới 21 tuổi; quan chức cùng với các quan chức tại Ủy ban Giám sát Nhà nước (cơ quan chống tham nhũng cao nhất của nước này), Bộ An ninh Quốc gia (cơ quan tình báo) và Bộ Công an (cơ quan thực thi pháp luật) cùng vợ, chồng và con cái dưới 30 tuổi.

Cũng theo tờ South China Morning Post, Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh đã không phản hồi câu hỏi về trường hợp trên. Trong khi đó, bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho rằng đó là “bằng chứng tốt” cho thấy Washington đã làm gián đoạn trao đổi nhân sự bình thường giữa hai nước vì lý do chính trị, và điều này không có lợi cho quan hệ song phương.

Theo phía Washington, Trung Quốc đã từ chối hoặc trì hoãn một cách vô lý việc chấp nhận sự trở lại của công dân Trung Quốc bị Mỹ trục xuất. Và chỉ khi nào Bắc Kinh tiếp nhận các công dân Trung Quốc bị Mỹ trục xuất, thì Mỹ mới nối lại việc cấp thị thực trên.

Những năm gần đây, Washington đã đưa ra các chính sách gây khó khăn hơn cho công dân Trung Quốc làm việc trong lĩnh vực STEM (bao gồm các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) sống và làm việc tại Mỹ, đồng thời tăng cường các chính sách hạn chế về thị thực.

Năm ngoài, hơn 1.000 sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc đã bị ngưng gia hạn thị thực sau đánh giá về các công dân Trung Quốc bị nghi ngờ có quan hệ với quân đội.

Theo một số thống kê, sinh viên Trung Quốc chiếm 35% tổng số sinh viên quốc tế ở Mỹ trong năm học 2019-2020.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.