Cuộc đua hồi sinh 'làng ma' ở Tây Ban Nha

Văn Khoa
Văn Khoa
13/07/2019 09:19 GMT+7

Chính phủ và một số tổ chức phi lợi nhuận Tây Ban Nha đang nỗ lực đưa cư dân trở lại những ngôi làng bị bỏ hoang ở nước này.

Khi không khí ô nhiễm ở Trung Quốc khiến con trai lâm bệnh nặng cách đây gần 3 năm, cựu đầu bếp Miquel Utge nhận ra rằng ông phải đưa gia đình sống tránh xa thị thành càng sớm càng tốt. Ông quyết định đưa gia đình trở lại quê nhà ở Tây Ban Nha, chuyển đến khu vực miền núi thuộc vùng tự trị Catalonia, nằm phía bắc nước này và mua ngôi nhà ở một “làng ma”. Hiện ông cùng vợ làm chủ một cơ sở dệt thủ công và trồng cây ăn trái trong vườn. “Cuộc sống nông thôn ở đây rất tốt, không khí lại trong lành”, ông Utge chia sẻ với Reuters.
“Làng ma” là cách gọi của người dân địa phương đối với những ngôi làng bị bỏ hoang từ thập niên 1960 - 1970, khi sự cơ giới hóa khiến nông dân và nhiều người khác di chuyển đến các thành phố để tìm việc. Giới chuyên gia phát triển cho rằng các “làng ma” hiện nay là dấu hiệu của tình trạng giảm dân số không kiểm soát được và chính sách không hiệu quả của chính phủ. Do đó, một số nhà hoạch định Tây Ban Nha đang xem việc tăng dân ở các “làng ma” là ưu tiên hàng đầu. Giám đốc Ủy ban Thách thức dân số của chính phủ Tây Ban Nha Ignacio Molina de la Torre cho hay chính quyền Madrid nhận ra nhu cầu biến các vùng nông thôn thành “không gian của các cơ hội” để có thể tận dụng những nguồn lực địa phương. Ông nhấn mạnh để làm được điều này, cần phải cải thiện sự kết nối kỹ thuật số, phục hồi các khu dân cư và một số biện pháp khác. Chính phủ Tây Ban Nha cũng có kế hoạch thành lập các văn phòng chống giảm dân số trong những khu vực “đòi hỏi hành động khẩn cấp vì đang gặp phải các nguy cơ về xã hội và kinh tế”.
Ngoài ra, một số tổ chức phi lợi nhuận đang thực hiện sáng kiến nhằm đưa người dân trở lại vùng quê. Trong đó, dự án Làng sống động, do Tổ chức phi lợi nhuận CEDER Somontano điều hành, sẵn sàng cung cấp thông tin và hướng dẫn cho bất kỳ ai cân nhắc chuyển về vùng quê sinh sống, như hỗ trợ tìm kiếm nhà, công việc và mối liên lạc xã hội. Thời gian thử nghiệm của dự án bắt đầu từ năm 2016 ở vùng Aragon, thuộc đông bắc Tây Ban Nha và sẽ kết thúc vào cuối năm 2019. Tính đến nay, có khoảng 25 hộ gia đình tham gia dự án tái định cư trên. Phần lớn họ từ các thành phố ở Tây Ban Nha, nhưng cũng có vài hộ từ Pháp và Mỹ Latin, theo ông Patricia Sanchon, một nhân viên quản lý của CEDER Somontano. Tương tự, dự án Con đường mới, do Tổ chức Cepaim Foundation điều hành, tái bố trí chỗ ở cho những gia đình di cư gốc Phi tới các ngôi làng bị bỏ hoang. Dự án này hỗ trợ người dân tìm công việc mới như chăn cừu hay làm việc lặt vặt, cho họ cơ hội trở thành người mà dự án gọi là “đặc vụ tái sinh phát triển cộng đồng nông thôn”.
Cũng nhằm mang lại cuộc sống mới tại các “làng ma” ở Tây Ban Nha, nhiều người rao bán nhà bị bỏ hoang với giá rẻ. Theo Reuters, một ngôi làng nhỏ với nhiều ngôi nhà có giá chưa tới 100.000 euro (2,6 tỉ đồng). Theo bà Elvira Fafian, nhà sáng lập Công ty bất động sản Aldeas Abandonadas ở TP.Barcelona, hiện có khoảng 1.500 ngôi làng nhỏ bị bỏ hoang. Bà Fafian cho hay Aldeas Abandonadas bán được 3 - 5 ngôi làng nhỏ hoặc bất động sản lớn ở vùng nông thôn mỗi năm, tăng gấp đôi so với cách đây một thập niên. Tuy nhiên khách hàng rất ít, do những người trẻ vẫn tiếp tục rời khỏi vùng quê khó khăn để tìm kiếm cơ hội tốt hơn ở thành thị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.