Cuộc tập trận đáng ngờ của Trung Quốc và Pakistan

Văn Khoa
Văn Khoa
14/01/2020 09:00 GMT+7

Hôm nay (14.1), hải quân Pakistan và Trung Quốc kết thúc cuộc tập trận chung mang tên “Người bảo vệ biển 2020” ở thành phố cảng Karachi (Pakistan) và phía bắc biển Ả Rập, theo Hoàn Cầu thời báo.

Tham gia cuộc tập trận kéo dài 9 ngày này, Trung Quốc điều 5 tàu hải quân, 2 trực thăng; còn Pakistan triển khai 4 tàu chiến, một máy bay chống tàu ngầm và 2 trực thăng.
Đây là cuộc tập trận hải quân chung lần thứ 6 giữa hai nước, nhưng là lần đầu tiên có phần huấn luyện chống tàu ngầm.
Chuyên gia quân sự Trung Quốc Trương Quân Thiết cho rằng việc huấn luyện liên quan tàu ngầm sẽ giúp tăng cường khả năng tác chiến của hải quân hai nước và thể hiện niềm tin lẫn nhau ở mức cao. Cuộc tập trận cũng sẽ giúp hải quân Trung Quốc hiểu rõ các điều kiện hoạt động ở một phần của biển Ả Rập để sau này Bắc Kinh có thể dùng khu vực làm tuyến thay thế trong trường hợp eo biển Malacca bị hải quân của một nước đối thủ phong tỏa.
Quân đội Trung Quốc nhấn mạnh “Người bảo vệ biển 2020” không liên quan đến các vấn đề hiện nay ở khu vực và cũng không nhắm vào bất kỳ bên thứ ba nào.
Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng cuộc tập trận mang tính nhạy cảm vì nó diễn ra gần bờ biển phía tây Ấn Độ, một khu vực an ninh trọng yếu theo cách nhìn của New Delhi. Ấn Độ được cho là đã quan ngại về cuộc tập trận vì bờ biển nước này ở biển Ả Rập có nhiều cảng biển quan trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.