Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tiết lộ lý do từ chức

02/09/2019 10:36 GMT+7

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết đã quyết định từ chức sau khi Tổng thống Donald Trump rút quân khỏi Syria.

Trong cuộc phỏng vấn chiếu trên đài CBS ngày 1.9, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói ông dự tính sẽ làm việc cho đến hết nhiệm kỳ 4 năm nhưng buộc phải từ chức sớm vì không cùng quan điểm với Tổng thống Donald Trump.
Vị tướng thủy quân lục chiến cho biết ông không đồng ý với quyết định của Tổng thống Trump khi rút quân khỏi Syria và nói rằng Mỹ cần giữ đủ sức ảnh hưởng tại quốc gia Trung Đông này. “Chúng tôi không có được điều tương tự (tầm ảnh hưởng) sau khi rút quân khỏi Iraq”, cựu Bộ trưởng Mattis nhấn mạnh.
Theo cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc, ông đã thẳng thắn và trung thực với Tổng thống Trump về điều khiến ông phải ra đi. Vị cựu quan chức cũng cho hay đã không liên lạc với Tổng thống Trump sau khi từ chức hồi tháng 12.2018.

Ngoại trưởng Mỹ: IS đang hồi phục ở một số khu vực

Tổng thống Trump ra lệnh rút lính Mỹ khỏi Syria và Afghanistan hồi tháng 12.2018 vì cho rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị đánh bại. Quyết định gây phản ứng dữ dội từ phía quốc hội Mỹ và các nước đồng minh.
Cộng đồng tình báo Mỹ thừa nhận việc IS mất gần hết lãnh thổ nhưng cảnh báo tàn dư của tổ chức này vẫn còn hiện diện và việc Mỹ rút quân về nước sẽ để lại những khoảng trống an ninh trong khu vực.
Theo báo cáo của Văn phòng Tổng Thanh tra (OIG) thuộc Lầu Năm Góc hồi đầu tháng 8, IS đang tận dụng những điểm yếu của các lực lượng địa phương để trỗi dậy trở lại.
IS có khả năng "tập hợp lại và duy trì chiến dịch" tại Iraq và Syria, nguyên nhân một phần là do các lực lượng địa phương không thể duy trì chiến lược dài hạn để duy trì kiểm soát các vùng lãnh thổ tái chiếm từ tay tổ chức này, theo OIG.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.