Cựu Bộ trưởng Quốc phòng nói ông Trump ‘cố gắng gây chia rẽ nước Mỹ’

04/06/2020 15:50 GMT+7

Sau thời gian dài tránh chỉ trích Tổng thống Donald Trump, cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cáo buộc ông Trump cố gây chia rẽ nước Mỹ và phản đối việc điều động quân đội để ứng phó bất ổn dân sự.

Ông Mattis đồng thời lên tiếng ủng hộ người dân tham gia các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc đang làm rung chuyển nước Mỹ, theo AFP. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng từ chức hồi tháng 12.2018 do bất đồng quan điểm với Tổng thống Trump về lệnh rút quân khỏi Syria.
“Suốt cả đời tôi, lần đầu tiên tôi thấy một vị tổng thống như ông Donald Trump, người không hề cố gắng đoàn kết người dân Mỹ, thậm chí đến giả vờ cố gắng cũng không", ông Mattis viết trong một tuyên bố được đăng tải trên trang The Atlantic ngày 3.6.
"Thay vào đó, ông Trump cố gắng gây chia rẽ giữa chúng ta", vị tướng hải quân nghỉ hưu, người từng cho rằng việc chỉ trích tổng thống đương nhiệm là không phù hợp, bình luận.
"Chúng ta đang chứng kiến hậu quả sau ba năm nước Mỹ không có một lãnh đạo trưởng thành", theo ông Mattis.

Phần lớn dân Mỹ không hài lòng với cách ông Trump xử lý làn sóng biểu tình

Ông Mattis nói mình cảm thấy "tức giận và kinh hoàng" sau khi chứng kiến những sự kiện hồi tuần rồi và việc Tổng thống Trump đe dọa điều động quân đội trấn áp công dân Mỹ khi các cuộc biểu tình lan rộng trên toàn quốc dẫn đến bạo động ở một số thành phố.
Làn sóng biểu tình xuất phát từ vụ người đàn ông da màu George Floyd (46 tuổi) bị chết ngạt sau khi bị một cảnh sát da trắng đè đầu gối lên cổ hôm 25.5 tại thành phố Minneapolis (bang Minnesota). Cái chết đau đớn được người đi đường ghi hình và đoạn video lan truyền trên internet, châm ngòi phẫn nộ.
Các cuộc biểu tình đa phần diễn ra ôn hòa nhưng một số dẫn đến bạo động, hôi của vào ban đêm.
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lưu ý rằng người dân biểu tình đòi công lý cho ông Floyd, phản đối phân biệt chủng tộc là một "yêu cầu toàn diện và thống nhất". Ông Mattis đồng thời chỉ trích quyết định sử dụng vũ lực để giải tán đám đông người biểu tình ôn hòa gần Nhà Trắng hôm 1.6 để Tổng thống Trump chụp ảnh tại một nhà thờ bị hư hại gần đó. “Đó là sự lạm quyền của cơ quan hành pháp", theo ông Mattis.

Ít bằng chứng tổ chức cực đoan kích động biểu tình tại Mỹ

Các lãnh đạo tôn giáo, chính trị gia và người dân khắp nước Mỹ cũng đã bày tỏ sự phẫn nộ trước bức ảnh ông Trump chụp tại nhà thờ, đồng lên án cách ông đối phó bất ổn dân sự.
"Khi tôi nhập ngũ 50 năm trước, tôi tuyên thệ sẽ ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng các quân nhân sẽ bị ra lệnh phải phá vỡ lời tuyên thệ đó…. nhằm tạo điều kiện chụp bức ảnh kỳ quái cho vị tổng tư lệnh dân cử", Mattis nhấn mạnh.
Đáp lại, trên Twitter, Tổng thống Trump bác bỏ mọi cáo buộc của ông Mattis. “Có lẽ điểm chung duy nhất giữa tôi và Barack Obama là cả hai đều có vinh dự khi sa thải ông Mattis, vị tướng được đánh giá cao nhất thế giới", ông Trump bình luận.
Ông Mattis từng là tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) và bị Tổng thống lúc đó Barack Obama sa thải hồi năm 2013 vì có quan điểm ủng hộ chính sách diều hâu đối với Iran.
Trong tuyên bố của mình, ông Mattis cũng đưa ra lời kêu gọi toàn dân “đoàn kết mà không cần đến ông Trump, dựa trên sức mạnh vốn có trong xã hội dân sự", đồng thời chỉ trích đương kim Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper nhưng không nêu đích danh.
"Chúng ta phải bác bỏ bất kỳ quan điểm nào cho rằng các thành phố ở Mỹ là “không gian chiến trường” và cần điều động quân đội để thống trị", ông Mattis nói.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Esper bị chỉ trích sau khi đưa ra tuyến bố hôm 1.6, kêu gọi các thống đốc bang nên "chiếm lĩnh không gian chiến trường" để chấm dứt biểu tình. Sau đó, trong buổi họp báo ngày 3.6, ông Esper thừa nhận: "Nghĩ lại thì tôi nhận thấy cần sử dụng từ ngữ khác”.

Cả 4 cảnh sát liên quan đến cái chết của người Mỹ George Floyd da màu đều bị truy tố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.