Cựu ngoại trưởng Mỹ John Kerry gia nhập nội các tiềm năng của ông Joe Biden

24/11/2020 09:56 GMT+7

Sáng 24.11 (giờ Việt Nam), ông Joe Biden công bố dự định mời cựu Ngoại trưởng John Kerry giữ vị trí đặc phái viên của tổng thống về khí hậu, đồng thời một loạt ứng viên tiềm năng cho nội các sắp tới cũng lộ diện.

Khi giữ chức ngoại trưởng (2013 – 2017) dưới thời Tổng thống Barack Obama, ông Kerry đã giúp lèo lái quá trình đàm phán Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, trong nỗ lực đảo ngược tiến trình ấm lên đe dọa toàn cầu.
Giờ đây, nhiệm vụ của ông càng thêm khó khăn hơn. Cựu ngoại trưởng sẽ là đặc phái viên của tổng thống về khí hậu vào thời điểm ông Biden nhậm chức tổng thống Mỹ.
Ở vai trò mới, ông cần phải thuyết phục giới lãnh đạo toàn cầu rằng Mỹ sẵn sàng tiếp tục đảm nhận vai trò dẫn dắt nỗ lực chung của nhân loại, và cam kết này sẽ không dễ dàng bị thay đổi sau 4 năm nữa, thời điểm đảng Cộng hòa một lần nữa sẽ nỗ lực đắc cử tổng thống, theo báo The New York Times.

Ông Biden sẽ bổ nhiệm nữ bộ trưởng tài chính đầu tiên của nước Mỹ

Việc đưa ông Kerry vào vị trí thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia là động thái nâng vấn đề thay đổi khí hậu lên tầm cao nhất của các mối quan tâm của Mỹ.
“Mỹ sẽ sớm có một chính quyền xem cuộc khủng hoảng khí hậu là mối đe dọa cấp bách đối với an ninh quốc gia”, ông Kerry nhấn mạnh.

Những tên tuổi tiềm năng khác

Ông Biden đã công bố danh sách đầu tiên để chọn vào đội ngũ an ninh quốc gia, bao gồm ông Antony Blinken cho vị trí ngoại trưởng; Alejandro Mayorkas cho ghế bộ trưởng an ninh nội địa; bà Avril Haines dự kiến là giám đốc tình báo quốc gia; bà Linda Thomas-Greenfield sẽ là đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc; và ông Jake Sullivan dự kiến sẽ là cố vấn an ninh quốc gia.
Tên tuổi của những vị trí khác sẽ tiếp tục được công bố trong những ngày sắp tới, và theo ưu tiên của ông Biden, nhiều khả năng chính quyền kế tiếp của Mỹ sẽ xuất hiện bộ trưởng gốc da đỏ đầu tiên cũng như nhiều thành viên gốc Phi, theo báo The Hill.

Bà Deb Haaland, ứng viên cho bộ trưởng nội vụ của ông Biden

Reuters

Trong đó, bà Deb Haaland là nghị sĩ gốc thổ dân của bang New Mexico. Hơn 50 nghị sĩ Dân chủ đã ký vào thư ủng hộ bà trở thành bộ trưởng nội vụ. Tuy nhiên, một số gương mặt tiềm năng của vị trí này còn có Thượng nghị sĩ đã về hưu Tom Udall, cha ông là bộ trưởng nội vụ trong thập niên 1960, và Thượng nghị sĩ Martin Heinrich.
Bà Marcia Fudge đang là cái tên nhiều khả năng cho ghế bộ trưởng nông nghiệp, và nếu như thế sẽ trở thành nhà lãnh đạo gốc Phi đầu tiên của bộ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.