Cựu nhân viên tình báo Mỹ bị khởi tố làm gián điệp cho Iran

Văn Khoa
Văn Khoa
14/02/2019 11:15 GMT+7

Bà Monica Elfriede Witt, một cựu nhân viên tình báo thuộc không quân Mỹ đã đào tẩu sang Iran hồi năm 2013, vừa bị khởi tố về tội làm gián điệp, làm lộ nhiều bí mật của Mỹ trong đó có danh tính của một mật vụ.

Bà Witt, 39 tuổi, là chuyên viên về mật mã và người điều tra nghiên cứu phản gián cho không quân Mỹ trong hơn 10 năm trước khi trở thành một nhà phân tích tình báo cho nhà thầu tư nhân Booz Allen Hamilton trong năm 2008, theo tờ The Guardian.
Theo cáo buộc do Bộ Tư pháp Mỹ công bố ngày 13.2, Bà Witt đào tẩu sang Iran vào tháng 8.2013, mang theo nhiều thông tin chi tiết về các nhân viên phản gián Mỹ mà bà từng làm việc chung.
“Đây là một ngày buồn đối với nước Mỹ khi một trong những công dân của mình lại phản bội tổ quốc”, Trợ lý bộ trưởng tư pháp Mỹ phụ trách an ninh John Demers nhấn mạnh vào ngày 13.2.
“Bà Witt được Iran tuyển trong một chương trình nhắm vào các cựu nhân viên tình báo và những người được miễn trừ an ninh. Sau khi đào tẩu sang Iran vào năm 2013, bà bị tình nghi đã tiết lộ với chính quyền Iran sự tồn tại của chương trình thu thập thông tin tình báo bí mật cao và danh tính của một nhân viên tình báo Mỹ, gây nguy cơ cho cá nhân này”, cáo trạng viết.
Vài tuần trước khi đào tẩu sang Iran, bà Witt bị tình nghi đã lục tìm trên Facebook về tên của nhân viên phản gián và người bạn đời của một trong số đó.
Sau khi đến Iran, chính quyền Tehran được cho là đã cung cấp cho bà Witt nhà cửa cùng thiết bị máy tính để hỗ trợ truy tìm nhân viên tình báo Mỹ. Theo cáo trạng, từ tháng 1.2014 và tháng 5.2015, bà Witt đã tạo ra “gói mục tiêu” hoặc hồ sơ về các cựu đồng nghiệp phản gián của bà.
Hiện không rõ bà Witt đang ở đâu, theo Guardian.
[VIDEO] Iran "không cần xin phép ai" để phát triển tên lửa
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.