Cựu quan chức 'đả hổ, diệt ruồi' của Trung Quốc sắp ra tòa vì tội tham nhũng

11/06/2021 16:16 GMT+7

Ông Đổng Hoành, cựu quan chức điều tra chống tham nhũng và từng là trợ lý thân cận của Phó chủ tịch nước Trung Quốc Vương Kỳ Sơn, chuẩn bị hầu tòa vì tội nhận hối lộ.

Tờ Financial Times ngày 10.6 đưa tin cựu quan chức chống tham nhũng Đổng Hoành sẽ bị xét xử tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông vì những vi phạm trong thời gian làm việc trong cơ quan chống tham nhũng của đảng Cộng sản Trung Quốc cũng như trong chính quyền Bắc Kinh và tỉnh Hải Nam.
Ông Đổng (68 tuổi) từng là quan chức điều tra cấp cao thuộc Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI) của đảng Cộng sản Trung Quốc.
Từ khi ông Vương Kỳ Sơn trở thành chủ nhiệm CCDI hồi cuối năm 2012, ông Đổng là một trong số các thành viên cấp cao của ủy ban này. CCDI dưới thời ông Vương đã thực hiện chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ, diệt ruồi" quyết liệt, khiến nhiều quan chức cấp cao trong đảng, chính quyền, quân đội và các lãnh đạo doanh nghiệp bị "ngã ngựa". Năm 2018, ông Vương trở thành Phó chủ tịch nước Trung Quốc.
Ông Đổng bị cáo buộc đã “tìm kiếm lợi lộc” trong thời gian làm điều tra viên cấp cao tại CCDI, nhận hối lộ và các vi phạm khác khi giữ chức vụ cấp cao trong chính quyền Bắc Kinh và khi làm phó bí thư tỉnh ủy Hải Nam.
Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc không nêu rõ ông Đổng làm việc tại Bắc Kinh và Hải Nam trong thời gian nào, nhưng truyền thông Trung Quốc đưa tin ông là trợ lý hàng đầu của ông Vương tại cả hai nơi này.
Ông Vương từng làm bí thư tỉnh ủy Hải Nam trong vài tháng từ năm 2002 - 2003 trước khi trở thành thị trưởng Bắc Kinh cho đến năm 2008.
Ông Đổng bị cáo buộc "vi phạm kỷ luật đảng và luật pháp nghiêm trọng" vào tháng 10.2020, từ thường dùng để chỉ tội tham nhũng. Đến tháng 4, ông bị khai trừ khỏi đảng và bị truy tố tội nhận hối lộ hôm 8.6.

Không có đảng viên cấp cao bị kỷ luật trong chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" Trung Quốc năm 2020

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.