Cựu quan chức Mỹ bị xử tù vì bán thông tin mật cho Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
16/03/2019 08:51 GMT+7

Một cựu quan chức thuộc Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ (DIA) sẽ phải ngồi tù 15 năm sau khi nhận tội tìm cách bán thông tin mật cho Trung Quốc.

AFP trích thông cáo hôm 15.3 từ Bộ Tư pháp Mỹ cho hay ông Ron Rockwell Hansen (59 tuổi), từng là đặc vụ DIA hoạt động ở Bắc Kinh, bị bắt hồi tháng 6.2018 trong lúc chuẩn bị lên máy bay đến Trung Quốc để bán thông tin mật.
Các nhà điều tra phát hiện ông Hansen, người thông thạo tiếng Hoa và tiếng Nga, gặp khó khăn về tài chính từ năm 2013-2016 và được giới tình báo Trung Quốc chi trả hơn 800.000 USD để đổi lại thông tin mật của Mỹ.
Trong khoảng thời gian đó, giới điều tra phát hiện ông Hansen thường gặp nhân viên tình báo Trung Quốc, nhưng không bao giờ báo cáo với cấp trên, dùng điện thoại di động do phía Trung Quốc cấp và giữ lại thông tin mật mà ông được cho là không có quyền tiếp cận.
Các nhà điều tra còn phát hiện Hansen làm việc với phía Trung Quốc vào năm 2016 khi ông cố tuyển mộ một đồng nghiệp cùng làm với mình nhưng người này đã báo vụ việc cho cấp trên.
Hôm 15.3, Hansen đã nhận tội tìm cách thu thập hoặc chuyển thông tin quốc phòng để hỗ trợ một chính phủ nước ngoài và đã bị tuyên xử 15 năm tù giam.
Hồi tháng 1.2018, cựu nhân viên CIA Jerry Chun Shing Lee bi bắt với cáo buộc bán thông tin cho Trung Quốc. Trước đó vào năm 2017, cựu quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ Kevin Mallory bị bắt vì làm gián điêp cho Trung Quốc.
[VIDEO] Công dân Mỹ bị Nga bắt vì giữ tài liệu mật
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.