Cựu sĩ quan Trung Quốc khoe tên lửa đạn đạo diệt hạm bắn trúng mục tiêu di chuyển ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
14/11/2020 11:08 GMT+7

Cựu sĩ quan Trung Quốc Vương Tương Tuệ khoe hai tên lửa "sát thủ tàu sân bay” nước này phóng hồi tháng 8 đã bắn trúng mục tiêu giả định là một con tàu đang di chuyển ở Biển Đông, theo tờ South China Morning Post ngày 14.11.

Trong cuộc họp kín ở tỉnh Chiết Giang hồi tháng rồi, ông Vương Tương Tuệ, hiện là giáo sư tại Đại học Bắc Hàng ở Bắc Kinh, khẳng định Trung Quốc đã phóng 2 tên lửa đạn đạo DF-26B và DF-21D và hai tên lửa đạn đạo này đã đánh trúng một con tàu đang di chuyển ở phía nam quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Thông tin chi tiết về bài phát biểu của ông Vương tại cuộc họp được công bố lần đầu ngày 12.11.
Ông Vương còn nói rằng sau khi Trung Quốc phóng tên lửa nói trên, “một tùy viên quân sự Mỹ ở Geneva (Thụy Sĩ) đã than phiền và nói việc đó có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng nếu tên lửa trúng một tàu sân bay Mỹ. Họ xem đây là sự phô diễn sức mạnh quân sự. Nhưng chúng ta đang làm điều này vì sự khiêu khích của họ”. Ông Vương còn lên giọng: “Đây là cảnh báo cho Mỹ, yêu cầu nước này không nên có bất kỳ sự mạo hiểm nào về quân sự”.

[VIDEO] Úc chính thức bác bỏ yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông

Tiết lộ trên của ông Vương đánh dấu lần đầu tiên phía Trung Quốc công bố chi tiết về vụ phóng hai tên lửa DF-26B và DF-21D tới Biển Đông hồi tháng 8, theo tờ South China Morning Post. Đây là một trong những hành động của Trung Quốc gây quan ngại ở Biển Đông trong thời gian gần đây, theo sau cuộc tập trận phi pháp xung quanh quần đảo Hoàng Sa từ ngày 1-5.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.