Cựu Thủ hiến Catalonia bị đề nghị truy tố vì dấy loạn

31/10/2017 08:07 GMT+7

Thủ hiến Catalonia bị truất phế Carles Puigdemont bị cáo buộc dấy loạn nhưng đã rời Tây Ban Nha sang Bỉ thuê luật sư để kháng cáo.

Tổng chưởng lý Jose Manuel Maza ngày 30.10 đề nghị truy tố ông Carles Puigdemont tội nổi loạn, xúi giục nổi loạn, gian lận và lạm dụng ngân quỹ, theo Reuters. Một số quan chức khác tham gia tổ chức cuộc trưng cầu dân ý bị cấm vào hôm 1.10 cũng bị đề nghị truy tố.
Nếu bị tuyên có tội làm loạn, ông Puigdemont có thể đối mặt với án tù 30 năm. Theo hệ thống tư pháp Tây Ban Nha, đề nghị của ông Maza sẽ được tòa xem xét.
Động thái này được đưa ra sau khi Thủ tướng Mariano Rajoy bác bỏ tuyên bố ly khai của Catalonia, áp đặt sự quản lý trực tiếp của chính quyền trung ương đối với vùng này và kêu gọi bầu cử vào ngày 21.12.

tin liên quan

Catalonia chìm trong chia rẽ
Hàng trăm ngàn người biểu tình tại các thành phố Barcelona và Madrid để phản đối vùng Catalonia ly khai, đòi bỏ tù Thủ hiến Carles Puigdemont vừa bị phế truất.
Ông Puigdemont sau đó kêu gọi người dân Catalonia tiến hành phản kháng ôn hòa đối với quyết định của trung ương nhưng trong ngày 30.10, nhiều người vẫn đi làm bình thường trong khi một số đảng ly khai đồng ý tham gia cuộc bầu cử vào tháng 12.
Cũng trong ngày 30.10, luật sư của ông Puigdemont tại Bỉ Paul Bekaert thông báo thân chủ của mình đã đến thủ đô Brussels cùng 5 thành viên chính quyền bị sa thải.
Ông Bekaert không nói rõ việc ông Puigdemont có xin tị nạn chính trị hay không. Hồi cuối tuần, Bộ trưởng Di trú Bỉ Theo Francken để ngỏ khả năng cho phép ông Puigdemont tị nạn, nhưng Thủ tướng Charles Michel sau đó nhấn mạnh chính quyền Bỉ sẽ không xem xét vấn đề này, theo BBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.