Cựu thủ tướng Malaysia: MH370 mất tích bí ẩn là do hãng Boeing

28/04/2014 11:06 GMT+7

(TNO) Cựu thủ tướng Malaysia, tiến sĩ Mahathir Mohamad đã đặt nghi vấn liệu rằng máy bay mất tích MH370 có rơi xuống nam Ấn Độ Dương hay không và cho rằng MH370 mất tích bí ẩn là do hãng Boeing.

 
Cựu thủ tướng Malaysia, tiến sĩ Mahathir Mohamad - Ảnh: AFP

Máy bay Boeing 777-200 (MH370) của hãng Malaysia Airlines, chở 239 người, mất tích một cách bí ẩn sau khi cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur (Malaysia) để đến thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Sau khi mất tích khỏi màn hình radar, MH370 đã bị chuyển hướng và tất cả các thiết bị thông tin liên lạc giữa máy bay và mặt đất đã bị tắt một cách cố ý. Chính quyền Malaysia tuyên bố MH370 rơi ở nam Ấn Độ Dương và không ai trên máy bay sống sót.

Trong một bài xã luận hồi tuần rồi, tiến sĩ Mahathir đặt nghi vấn vì sao đến nay vẫn không có bất kỳ mảnh vỡ hoặc hộp đen của máy bay được tìm thấy ở Ấn Độ Dương, vậy liệu rằng MH370 có thật sự rơi xuống vùng biển này hay không, theo tờ The Sydney Morning Herald (Úc) ngày 27.4.

“Liệu rằng có tin nổi máy bay bay lặng lẽ chuyển hướng rồi rơi xuống và chìm sâu dưới lòng Ấn Độ Dương?”, ông Mahathir cho hay.

Ông Mahathir đặt ra giả thuyết nếu cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah cố ý tắt hết các thiết bị liên lạc với mặt đất trên máy bay để lái máy bay tự sát, thì từ cơ phó và các thành viên phi hành đoàn chắc chắn phải làm điều gì đó vì tất cả họ đều được huấn luyện ứng phó với các tình huống khẩn cấp.

Nhưng có lẽ tất cả mọi người trên máy bay đã “bất lực” nên không kịp làm điều gì để ngăn chặn cơ trưởng, theo ông Mahathir.

Hiện vẫn chưa rõ ai đã cố ý tắt hết thiết bị thông tin liên lạc giữa máy bay với mặt đất khi nó chuyển hướng sau khi biến mất khỏi màn hình radar vào ngày 8.3.

Boeing phải chịu trách nhiệm về sự mất tích bí ẩn của MH370

“Máy bay mất tích là do hãng Boeing. Tại sao Boeing có thể sản xuất ra một chiếc máy bay mà các thiết bị thông tin liên lạc của nó có thể dễ dàng bị vô hiệu hóa đến như vậy?”, ông Mahathir đổ lỗi cho Boeing.

Ông Mahathir cho rằng Boeing nên giải thích vì sao tất cả thiết bị thông tin liên lạc trên máy bay “có thể bị vô hiệu hóa hoặc bị hỏng”.

“Tôi sẽ không bay trên bất kỳ máy bay Boeing nào nữa nếu Boeing không có câu trả lời thích đáng”, Mahathir cho hay.

“Hoặc là công nghệ máy Boeing quá lạc hậu, hoặc máy bay Boeing không đảm bảo an toàn”, theo nhận định của tiến sĩ Mahathir.

Ông Mahathir cho biết: “Boeing phải chịu trách nhiệm hoàn toàn vì đã sản xuất ra một chiếc máy bay có thể mất tích hoàn toàn trong không trung”, theo tờ The Sydney Morning Herald (Úc) ngày 27.4

Bài xã luận của tiến sĩ Mahathir được đăng trên trang blog cá nhân của ông, sau đó được đăng tải trên hàng loạt tờ báo mạng ở Malaysia vào cuối tuần rồi.

Đương kiêm Thủ tướng Malaysia Najib Razak Malaysia ngày 24.4 cho biết chính quyền Malaysia sẽ công bố bản báo cáo sơ bộ máy bay mất tích số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines giữa lúc chính phủ nước này bị chỉ trích thiếu minh bạch trong công tác điều tra.

Trả lời đài CNN (Mỹ) hồi tuần rồi, ông Razak thừa nhận radar quân sự có phát hiện một máy bay dân sự “lạ” vào thời điểm MH370 mất tích, nhưng không thể giải thích vì sao quân đội không có biện pháp nào để can thiệp, chẳng hạn điều chiến đấu cơ để áp tải.

Phúc Duy

>> Nếu MH370 không bao giờ được tìm thấy thì sao?
>> Đã quét 95% vùng tìm kiếm trong lòng biển vẫn không tìm ra MH370
>> Malaysia sẽ công bố báo cáo sơ bộ về máy bay mất tích MH370
>> Vật thể tình nghi mảnh vỡ MH370 trôi vào bờ biển Úc
>> Quân đội Trung Quốc để lộ điểm yếu trong cuộc tìm kiếm MH370
>> Úc sẽ dùng thiết bị quét đáy biển phát hiện tàu Titanic để tìm MH370
>> MH370 mất tích: Tàu ngầm Mỹ đã quét hơn 80% diện tích khu vực tình nghi
>> Đội tìm kiếm MH370: Có thể máy bay không rơi ở Ấn Độ Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.