Cựu thủ tướng Malaysia: MH370 mất tích bí ẩn là do hãng Boeing

8
(TNO) Cựu thủ tướng Malaysia, tiến sĩ Mahathir Mohamad đã đặt nghi vấn liệu rằng máy bay mất tích MH370 có rơi xuống nam Ấn Độ Dương hay không và cho rằng MH370 mất tích bí ẩn là do hãng Boeing.

 Cựu thủ tướng Malaysia: MH370 mất tích bí ẩn là do hãng Boeing - ảnh 1
Cựu thủ tướng Malaysia, tiến sĩ Mahathir Mohamad - Ảnh: AFP

Máy bay Boeing 777-200 (MH370) của hãng Malaysia Airlines, chở 239 người, mất tích một cách bí ẩn sau khi cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur (Malaysia) để đến thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Sau khi mất tích khỏi màn hình radar, MH370 đã bị chuyển hướng và tất cả các thiết bị thông tin liên lạc giữa máy bay và mặt đất đã bị tắt một cách cố ý. Chính quyền Malaysia tuyên bố MH370 rơi ở nam Ấn Độ Dương và không ai trên máy bay sống sót.

Trong một bài xã luận hồi tuần rồi, tiến sĩ Mahathir đặt nghi vấn vì sao đến nay vẫn không có bất kỳ mảnh vỡ hoặc hộp đen của máy bay được tìm thấy ở Ấn Độ Dương, vậy liệu rằng MH370 có thật sự rơi xuống vùng biển này hay không, theo tờ The Sydney Morning Herald (Úc) ngày 27.4.

“Liệu rằng có tin nổi máy bay bay lặng lẽ chuyển hướng rồi rơi xuống và chìm sâu dưới lòng Ấn Độ Dương?”, ông Mahathir cho hay.

Ông Mahathir đặt ra giả thuyết nếu cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah cố ý tắt hết các thiết bị liên lạc với mặt đất trên máy bay để lái máy bay tự sát, thì từ cơ phó và các thành viên phi hành đoàn chắc chắn phải làm điều gì đó vì tất cả họ đều được huấn luyện ứng phó với các tình huống khẩn cấp.

Nhưng có lẽ tất cả mọi người trên máy bay đã “bất lực” nên không kịp làm điều gì để ngăn chặn cơ trưởng, theo ông Mahathir.

Hiện vẫn chưa rõ ai đã cố ý tắt hết thiết bị thông tin liên lạc giữa máy bay với mặt đất khi nó chuyển hướng sau khi biến mất khỏi màn hình radar vào ngày 8.3.

Boeing phải chịu trách nhiệm về sự mất tích bí ẩn của MH370

“Máy bay mất tích là do hãng Boeing. Tại sao Boeing có thể sản xuất ra một chiếc máy bay mà các thiết bị thông tin liên lạc của nó có thể dễ dàng bị vô hiệu hóa đến như vậy?”, ông Mahathir đổ lỗi cho Boeing.

Ông Mahathir cho rằng Boeing nên giải thích vì sao tất cả thiết bị thông tin liên lạc trên máy bay “có thể bị vô hiệu hóa hoặc bị hỏng”.

“Tôi sẽ không bay trên bất kỳ máy bay Boeing nào nữa nếu Boeing không có câu trả lời thích đáng”, Mahathir cho hay.

“Hoặc là công nghệ máy Boeing quá lạc hậu, hoặc máy bay Boeing không đảm bảo an toàn”, theo nhận định của tiến sĩ Mahathir.

Ông Mahathir cho biết: “Boeing phải chịu trách nhiệm hoàn toàn vì đã sản xuất ra một chiếc máy bay có thể mất tích hoàn toàn trong không trung”, theo tờ The Sydney Morning Herald (Úc) ngày 27.4

Bài xã luận của tiến sĩ Mahathir được đăng trên trang blog cá nhân của ông, sau đó được đăng tải trên hàng loạt tờ báo mạng ở Malaysia vào cuối tuần rồi.

Đương kiêm Thủ tướng Malaysia Najib Razak Malaysia ngày 24.4 cho biết chính quyền Malaysia sẽ công bố bản báo cáo sơ bộ máy bay mất tích số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines giữa lúc chính phủ nước này bị chỉ trích thiếu minh bạch trong công tác điều tra.

Trả lời đài CNN (Mỹ) hồi tuần rồi, ông Razak thừa nhận radar quân sự có phát hiện một máy bay dân sự “lạ” vào thời điểm MH370 mất tích, nhưng không thể giải thích vì sao quân đội không có biện pháp nào để can thiệp, chẳng hạn điều chiến đấu cơ để áp tải.

Phúc Duy

>> Nếu MH370 không bao giờ được tìm thấy thì sao?
>> Đã quét 95% vùng tìm kiếm trong lòng biển vẫn không tìm ra MH370
>> Malaysia sẽ công bố báo cáo sơ bộ về máy bay mất tích MH370
>> Vật thể tình nghi mảnh vỡ MH370 trôi vào bờ biển Úc
>> Quân đội Trung Quốc để lộ điểm yếu trong cuộc tìm kiếm MH370
>> Úc sẽ dùng thiết bị quét đáy biển phát hiện tàu Titanic để tìm MH370
>> MH370 mất tích: Tàu ngầm Mỹ đã quét hơn 80% diện tích khu vực tình nghi
>> Đội tìm kiếm MH370: Có thể máy bay không rơi ở Ấn Độ Dương

Bình luận

User
Gửi bình luận
Trung Khang

Trung Khang

Lại thêm lý sự cùn của 1 ông cựu Thủ tướng ! Máy bay Boeing mà ông còn chê thì có lẽ ông nên chuyển qua đi tàu thủy hay xe lửa mà thôi.
One Võ

One Võ

Bạn Trung Khang thân mến! Tôi thấy phân tích trên mang tính chất trách nhiệm xã hội, MH370 không phải chở gỗ mà chở người, do đó trên phương diện an toàn, tính toán dữ liệu Boeing phải hoàn toàn biết. "Nếu họ có trách nhiệm thì họ có thể điều chỉnh thêm phần mềm, nếu bấc kỳ một ai đó tự ý tắc hệ thống liên lạc thì lập tức phải truyền dự liệu tức thời về trung tâm đều phối, tôi chưa nói thêm hàng ngàn ứng dụng khác có sản trên máy bay. Vậy trách nhiệm trên thuộc về Malasia hay Boeing". Đều cần nhất là sự thật, xã hội chúng ta phải có trách nhiệm, nếu sự thật mà che đậy cho hành động tội ác thì đó là gián tiếp ngộ sát. Quan điểm của riêng tôi "Chắc chắn họ biết sự việc này, còn nếu họ thực sự không biết thì chúng ta cần định nghĩa lại "An toàn hàng không là gì?"". Chào bạn.
Van

Van

Bạn nói chính xác, rõ là lý sự cùn.
3 phản hồi
dalat

dalat

Giả thiết: malaysia đã đưa chiến đấu cơ đuổi theo và bắn hạ MH370 rồi kéo sự chú ý của thế giới ở Biển Đông trong khi họ xóa mọi dấu vết.
Tô Quang

Tô Quang

Đây là giả thuyết đáng tin cậy nhất. Quân đội phát hiện máy bay lạ và chỉ thế thôi sao. Chắc là bắn tan xác rồi. Đau lòng quá.
Nếu điều tra nghiêm túc là phải từ trong nước Malay, từ Bộ Quốc phòng.
Tìm kiếm vẩn vơ thế này tốn kém mất thời gian.
dung

dung

Đổ thừa cho Boeing đây mà! Cả thế giới đều biết có bàn tay tác động của con người trên chuyến bay mất tích! Chắc chuyên gia Boeing lên máy bay đó quá
freshle

freshle

Ông Mahathir Mahomad thù ghét Mỹ từ lúc ông còn làm Thủ Tướng Malaysia, nên ông ta quy kết lỗi máy bay mất tích là do hãng Boeing, tôi cũng không lấy gì làm lạ.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Người biểu tình phản kháng lại quân đội tại Bago  /// AFP

Bạo lực leo thang tại Myanmar

Xung đột ngày càng mở rộng giữa quân chính phủ Myanmar và các nhóm phản đối, trong khi cộng đồng quốc tế chưa có biện pháp mạnh mẽ hơn để giải quyết tình hình.
Ít nhất 20 người thiệt mạng và 199 người bị thương trong tai nạn đường sắt gần Sohag (miền Nam Ai Cập) hôm 26.3 /// AFP/Getty

Lái tàu, phụ lái rời khỏi cabin khi xảy ra tai nạn

Trong vụ hai đoàn tàu đâm nhau ở Ai Cập hôm 26.3, người lái tàu và phụ lái đã rời khỏi cabin điều khiển tàu hỏa trước khi nó đâm vào một đoàn tàu đang dừng, theo AFP dẫn lời công tố viên hôm 11.4.