Cựu tổng giám đốc chương trình tàu sân bay Trung Quốc bị điều tra

Khánh An
Khánh An
13/05/2020 15:15 GMT+7

Cựu quan chức từng phụ trách chương trình tàu sân bay của Trung Quốc bị điều tra vì cáo buộc “vi phạm nghiêm trọng về kỷ luật và pháp luật”.

Tờ Hoàn Cầu thời báo ngày 13.5 đưa tin cơ quan chức năng Trung Quốc đang tiến hành điều tra đối với ông Hồ Văn Minh, cựu chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) và cựu tổng giám đốc chương trình đóng tàu sân bay.
Theo đó, ông Hồ (63 tuổi) bị điều tra vì nghi vấn “vi phạm nghiêm trọng về kỷ luật và pháp luật”. Cựu quan chức này hiện bị điều tra bởi Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương đảng và Ủy ban Giám sát nhà nước.
Trước đó, ông Hồ từng làm việc tại nhiều tập đoàn quốc phòng của Trung Quốc, bao gồm Tập đoàn Công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC), Tập đoàn Công nghiệp phương Bắc Trung Quốc (NORINCO) và Tập đoàn Đóng tàu quốc gia Trung Quốc (CSSC) trước khi chuyển sang CSIC.

Ông Hồ Văn Minh khi còn làm tại CSIC

CSIC

Trong thời gian làm tổng giám đốc chương trình tàu sân bay, ông Hồ phụ trách quản lý việc phát triển 2 tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông của Trung Quốc.
Quan chức này về hưu vào ngày 30.8.2019 sau thời gian là bí thư đảng ủy và chủ tịch CSIC. CSIC hiện sáp nhập với CSSC – tập đoàn chuyên về nghiên cứu, thiết kế, sản xuất, thử nghiệm và hỗ trợ các nhiệm vụ liên quan đến vũ khí và thiết bị của hải quân, bao gồm cả cho tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân, tàu nổi và các vũ khí dưới nước.

Tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc, chạy thử cuối năm 2019

Ảnh:Reuters

CSSC hiện đang đóng các tàu khu trục Type 055 và tàu tấn công đổ bộ Type 075 cho Hải quân Trung Quốc và có thể đang phụ trách phát triển tàu sân bay thứ 3 của nước này.
Theo chuyên gia quân sự Trung Quốc Tống Trọng Bình, vụ việc liên quan đến ông Hồ sẽ không có ảnh hưởng lớn đến các chương trình vũ khí của Trung Quốc. Theo chuyên gia này, mỗi dự án quân sự đều liên quan đến nhiều đơn vị và CSIC chỉ chịu trách nhiệm về chiến lược toàn diện chung.
Trước đó vào năm 2018, cựu tổng giám đốc CSIC Tôn Ba cũng bị điều tra. Đến tháng 7.2019, ông Tôn bị tuyên án 12 năm tù vì tham nhũng và lạm quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.