Cựu tổng thống, cựu thủ tướng Pháp nối đuôi nhau đáo tụng đình

02/10/2019 07:29 GMT+7

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ phải hầu tòa để xét xử sai phạm liên quan đến tài chính trong chiến dịch tranh cử năm 2012.

Tòa án Pháp ngày 1.10 bác đơn kháng án lần cuối cùng của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy (64 tuổi) đối với lệnh yêu cầu ông hầu tòa về những cáo buộc vi phạm tài chính trong tranh cử.
AFP dẫn lời giới công tố cáo buộc ông Sarkozy đã chi gần 43 triệu euro cho chiến dịch tái tranh cử tổng thống hồi năm 2012, gần gấp đôi so với mức quy định là 22,5 triệu euro.
Theo cáo trạng, chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy khi đó hợp tác với công ty quan hệ công chúng Bygmalion nhưng thanh toán tiền thông qua đảng UMP do ông lãnh đạo. Nhờ đó mà chiến dịch của ông Sarkozy có thể che giấu số tiền thật sự đã chi ra để tranh cử..
Ông Sarkozy phủ nhận cáo buộc, nói ông không hay biết về sai phạm của giới lãnh đạo Bygmalion nhưng các nhà điều tra cho rằng không thể nào ông Sarkozy lại giao cho trợ lý quyết định về những vấn đề như vậy.

[VIDEO] Cựu Tổng thống Phap Sarkozy chính thức bị điều tra

 
Ông Sarkozy thất bại trong cuộc bầu cử năm đó trước đối thủ Francois Hollande của đảng Xã hội. Nếu bị tuyên có tội, ông Sarkozy có thể lãnh án một năm tù và nộp 3.750 euro tiền phạt. Ông Sarkozy hiện cũng đối diện với một phiên tòa về vụ án tham nhũng và gây sức ép lên một thẩm phán về một cuộc điều tra mà ông là đối tượng bị nhắm đến.
Cùng ngày 1.10, cơ quan công tố Pháp thông báo sẽ xét xử cựu Thủ tướng Edouard Balladur (90 tuổi) và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Francois Leotard (77 tuổi) với cáo buộc nhận lót tay từ thỏa thuận bán vũ khí cho Pakistan và Ả Rập Xê Út trong thời gian ông Balladur tại nhiệm từ năm 1993-1995.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.