Đặc khu trưởng Hồng Kông thừa nhận người dân 'không hài lòng' với chính quyền

26/11/2019 10:55 GMT+7

Đặc khu trưởng Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga thừa nhận việc phe đối lập thắng lớn trong cuộc bầu cử hội đồng cấp quận vừa qua cho thấy người dân không hài lòng với việc điều hành của chính quyền.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 26.11, Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói kết quả bầu cử cho thấy lo ngại của người dân về những thiếu sót trong chính quyền vì mất quá nhiều thời gian để đối phó với tình hình bất ổn hiện nay và việc chấm dứt bạo lực, theo AFP.
Hơn 2,9 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu trong ngày 24.11, vượt xa con số 1,47 triệu người vào năm 2015. Phe ủng hộ dân chủ giành 390 ghế trong tổng số 452 ghế tại hội đồng 18 quận ở Hồng Kông.
Bà Lâm hứa chính quyền sẽ nghiêm túc soi xét về kết quả bầu cử và sẽ cải thiện cách điều hành đặc khu. Bà cũng cảm ơn vì cuộc bỏ phiếu diễn ra suôn sẻ và mong tình trạng này sẽ còn tiếp tục.
Theo quy định bầu cử Hồng Kông, 452 vị đại biểu hội đồng cấp quận sẽ đại diện để bầu ra 5-6 ghế trong tổng số 70 ghế Hội đồng Lập pháp và đại diện cho 117/1.200 lá phiếu bầu ra đặc khu trưởng.

Bầu cử hội đồng quận Hồng Kông 2019: Phe đối lập thắng lớn

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên tại Hồng Kông từ khi phong trào biểu tình nổ ra tại đặc khu này khoảng 5 tháng trước. Kết quả bầu cử đã tiếp thêm động lực cho phe đối lập tiếp tục yêu cầu chính quyền đáp ứng những yêu sách của người biểu tình như phổ thông đầu phiếu trong bầu cử đặc khu trưởng và cơ quan lập pháp, điều tra hành vi bạo lực của cảnh sát đối với người biểu tình.
Tuy nhiên, bà Lâm gạt bỏ những lời kêu gọi này và tiếp tục kêu gọi các bên tăng cường đối thoại để tìm ra giải pháp.
“Điều chúng ta cần làm bây giờ là đối thoại với người dân và mời đại diện các tầng lớp xã hội tham gia giúp phân tích nguyên nhân sâu xa của bất ổn và các vấn đề xã hội để tìm giải pháp”, bà Lâm phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.