Đài Loan dọa bắn máy bay không người lái của Trung Quốc ở Đông Sa trên Biển Đông

Khánh An
Khánh An
07/04/2021 18:34 GMT+7

Quan chức Đài Loan cho biết có thể bắn hạ máy bay không người lái của Trung Quốc đại lục nếu xâm phạm vùng cấm ở quần đảo Đông Sa (Pratas) trên Biển Đông.

Hãng Reuters ngày 7.4 dẫn lời một quan chức Đài Loan cho hay về việc các máy bay không người lái (UAV) của Trung Quốc đại lục đã bay quanh quần đảo Đông Sa (Pratas), đồng thời tuyên bố rằng Đài Loan có thể bắn hạ nếu chúng bay quá gần.
Phát biểu tại Viện Lập pháp, Trưởng Hội đồng sự vụ đại dương Đài Loan Lý Trọng Uy cho biết các UAV Trung Quốc bay gần chứ chưa bị phát hiện bay phía trên quần đảo này.
“Chúng chưa từng đi vào vùng biển và vùng trời bị cấm, chúng chỉ bay xung quanh ở một khoảng cách”, ông Lý cho biết.

Đài Loan nói sẽ chống cự đến cùng nếu Trung Quốc tấn công

Khi được hỏi về việc lực lượng Đài Loan sẽ phản ứng ra sao nếu một UAV của Trung Quốc bay vào khu vực cấm, ông Lý cho biết: “Sau khi vào, nó sẽ được xử lý theo luật. Nếu chúng tôi cần khai hỏa, chúng tôi sẽ khai hỏa”.
Cũng trong ngày 7.4, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho hay 15 máy bay của Trung Quốc đã xâm phạm vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan, trong đó có 12 tiêm kích, theo Reuters.
Trước đó, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho hay 4 máy bay của Trung Quốc đại lục đã xâm phạm khu vực tây nam thuộc ADIZ của Đài Loan vào ngày 6.4. Trong số đó có 2 tiêm kích J-16, một máy bay cảnh báo sớm KJ-500 và một máy bay do thám Y-8.
Theo Đài CNA, Đài Loan còn phát hiện 2 tàu quân sự của Trung Quốc lảng vảng gần đảo Lan Tự của Đài Loan từ ngày 6.4, nơi Đài Loan vừa bắt đầu đợt thử nghiệm tên lửa vào ngày 7.4 và dự kiến kéo dài 3 ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.