Đài Loan kêu gọi doanh nghiệp ở Myanmar treo cờ để tránh bị đốt phá

15/03/2021 14:34 GMT+7

Văn phòng văn hóa và kinh tế Đài Bắc khuyến cáo doanh nghiệp Đài Loan tại Myanmar treo cờ Đài Loan cùng biển báo để tránh bị nhầm lẫn với Trung Quốc đại lục, sau khi các nhà máy Trung Quốc bị đốt phá.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar thông báo nhiều người Trung Quốc đã bị thương và mắc kẹt trong những vụ đốt phá ngày 14.3, theo Reuters. Những kẻ tấn công không rõ danh tính đã đốt phá các nhà máy may mặc của Trung Quốc ở khu ngoại ô Hlaingthaya của thành phố Yangon và Bắc Kinh kêu gọi phía Myanmar bảo vệ tài sản và công dân Trung Quốc.
Vào ngày 15.3, Cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết chỉ có một công ty Đài Loan bị dính vào vụ đốt phá và 10 công dân Đại Loan mắc kẹt bên trong nhà máy nhưng an toàn. Cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết Văn phòng văn hóa và kinh tế Đài Bắc đã liên lạc với các doanh nghiệp Đài Loan sau khi nhận được báo cáo về vụ đốt phá những công ty có vốn đầu tư của Trung Quốc.
“Văn phòng văn hóa và kinh tế Đài Bắc đề nghị các doanh nhân Đài Loan treo biển hiệu bằng tiếng Myanmar, ghi rõ “Công ty Đài Loan” tại nhà máy và treo cờ Đài Loan, đồng thời giải thích với lao động địa phương và những người sống xung quanh rằng họ là nhà máy Đài Loan, để tránh người ngoài nhầm lẫn và đánh giá sai", theo thông báo của Cơ quan ngoại giao Đài Loan.

Ngày biểu tình đẫm máu nhất: 39 người thiệt mạng ở Myanmar

Trung Quốc được xem là ủng hộ chính quyền quân sự Myanmar vốn lên cầm quyền kể từ cuộc chính biến hôm 1.2, lật đổ chính phủ của bà Aung San Suu Kyi. Trong khi đó, Đài Loan và Myanmar có mối liên kết chặt chẽ về văn hóa và kinh doanh.
Đài Loan không duy trì quan hệ chính thức với Myanmar. Phía Myanmar chính thức xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc.
AFP dẫn lời các nguồn tin cho biết ít nhất 39 người biểu tình đã thiệt mạng, 40 người bị thương sau khi lực lượng an ninh trấn áp đám đông biểu tình vào ngày 14.3, nâng tổng số người chết lên hơn 120 người.

Người biểu tình thắp nến tưởng niệm những người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình ở thành phố Yangon, Myanmar đêm 13.3

AFP

Hãng tin Myanmar Now cho biết một bệnh viện ở khu ngoại ô Hlaingthaya của thành phố Yangon đã tiếp nhận 34 thi thể và 40 người bị thương. Lực lượng an ninh đã nổ súng vào những người biểu tình sau khi những kẻ tấn công không rõ danh tính đốt phá một số nhà máy của Trung Quốc.
Những người biểu tình yêu cầu trả tự do cho bà Suu Kyi đã xuống đường khắp Myanmar mỗi ngày trong khoảng 6 tuần qua, bất chấp những cuộc trấn áp của chính quyền quân sự. Bà Suu Kyi sẽ ra hầu tòa trong ngày 15.3 liên quan đến nhiều cáo buộc khác nhau do chính quyền quân sự Myanmar đưa ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.