Đài Loan lo Trung Quốc có thể làm tê liệt hệ thống phòng thủ

Văn Khoa
Văn Khoa
01/09/2021 16:43 GMT+7

Cơ quan Phòng vệ ĐàI Loan vừa đưa ra đánh giá mới về năng lực của Trung Quốc trong việc tiến hành các cuộc tấn công và làm tê liệt hệ thống phòng thủ của vùng lãnh thổ này.

Reuters hôm nay 1.9 đưa tin trong báo cáo thường niên về sức mạnh quân sự Trung Quốc của mình, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho rằng Trung Quốc có thể tiến hành các cuộc tấn công điện tử, trong đó có ngăn chặn liên lạc ở phần phía tây của chuỗi đảo thứ nhất, trải dài từ Nhật Bản đến Đài Loan và xuống Philippines.
"Trung Quốc có thể kết hợp với đội quân internet để tiến hành các cuộc tấn công mạng nhắm vào internet toàn cầu và cuộc tấn công này lúc đầu có thể làm tê liệt các hệ thống phòng không, bộ chỉ huy các hệ thống phản công và phòng vệ biển, gây ra mối đe dọa lớn cho chúng ta”, theo báo cáo của phía Đài Loan.
Trung Quốc cũng đã cải thiện các khả năng trinh sát bằng cách sử dụng hệ thống định vị Bắc Đẩu. Điều này có nghĩa Bắc Kinh có thể theo dõi các hoạt động di chuyển xung quanh Đài Loan, với sự hỗ trợ của máy bay do thám, máy bay không người lái và tàu thu thập thông tin tình báo, theo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan.
Cũng như báo cáo của năm ngoái, báo cáo mới lưu ý Trung Quốc vẫn thiếu các khả năng vận tải và hỗ trợ hậu cần để tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn, nhưng nhấn mạnh Trung Quốc đang tăng cường những khả năng đó.
Với các cuộc tấn công chính xác bằng tên lửa mà có thể nhắm tới bất kỳ nơi nào ở Đài Loan, Trung Quốc cũng có khả năng làm tê liệt các trung tâm chỉ huy quân sự và khả năng tác chiến của lực lượng phòng vệ biển và phòng không của Đài Loan, theo báo cáo mới. Ngoài ra, lực lượng gián điệp của Trung Quốc ở Đài Loan có thể tiến hành cuộc tấn công nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng kinh tế và chính trị.

Tổng thống Biden nhầm lẫn tuyên bố Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan?

Cũng theo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan, với việc triển khai tên lửa tầm trung và tầm xa cũng như gia tăng các cuộc tập trận liên quan tàu sân bay, Trung Quốc đang cố gắng đạt khả năng trì hoãn “sự can thiệp quân sự từ bên ngoài” trong một cuộc tấn công nhắm vào Đài Loan.
Chưa có thông tin về phản ứng của Bắc Kinh đối với báo cáo nói trên, vốn được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng sức ép quân sự lên Đài Loan.
Tính từ đầu năm đến nay, máy bay quân sự Trung Quốc đã bay vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan hơn 390 lần, trong đó có đợt có số lượng máy bay quân sự lớn nhất là 28 chiếc, phát hiện vào ngày 15.6, theo South China Morning Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.