Đài Loan trong chiến lược 'thoát Trung'

02/01/2020 07:45 GMT+7

Viện Lập pháp Đài Loan đã thông qua dự luật chống xâm nhập nhằm ngăn chặn mối đe dọa từ Trung Quốc đại lục, chỉ chưa đầy 2 tuần trước khi vùng lãnh thổ này tiến hành bầu lãnh đạo mới.

Đạo luật chống xâm nhập, lần đầu được đảng Dân tiến cầm quyền của lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đề xuất hồi tháng 11.2019, nhằm ngăn chặn các hoạt động tài trợ của Bắc Kinh tại Đài Loan, như quyên tiền cho các đảng phái chính trị, vận động hành lang, can thiệp bầu cử. Những ai vi phạm sẽ lãnh mức án tối đa là 7 năm tù. Luật sẽ có hiệu lực sau khi bà Thái ký ban hành trong tháng này.
Dự luật được thông qua là một phần trong nỗ lực kéo dài nhiều năm nay để chống lại cái mà Đài Loan coi là tầm ảnh hưởng của Trung Quốc đại lục lên chính trường vùng lãnh thổ này, thông qua việc chi tiền cho các chính trị gia, giới truyền thông và các phương thức ngầm khác.
Động thái trên có thể sẽ làm xấu thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa hai bên bờ eo biển Đài Loan. Bắc Kinh đã tăng cường gây áp lực về mặt quân sự lẫn ngoại giao đối với Đài Loan kể từ khi bà Thái lên nắm quyền năm 2016. Khi đó, chính quyền của bà Thái từ chối thừa nhận Đài Loan là một phần của Trung Quốc.
Bà Thái cũng mô tả các cuộc bầu cử là cuộc đấu tranh vì tự do và dân chủ của Đài Loan. Tuy nhiên, Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ đang chờ thống nhất, thậm chí dùng vũ lực nếu cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.