Dân Falkland/Malvinas ủng hộ Anh tiếp tục cai trị

12/03/2013 16:30 GMT+7

(TNO) Cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý về việc quần đảo Falkland/Malvinas có nên tiếp tục là một lãnh thổ của nước Anh hay không đã kết thúc vào ngày 11.3 với kết quả cho thấy hầu hết người dân ủng hộ sự điều hành của Anh.

Kết quả kiểm phiếu chính thức cho thấy có đến 99,8% người dân bỏ phiếu cho việc tiếp tục duy trì quần đảo này là một lãnh thổ ngoài nước Anh, trong khi chỉ có ba người bỏ phiếu chống, Reuters đưa tin ngày 12.3.

Có 92% trên tổng số 1.649 cử tri, gồm những người sinh ra tại quần đảo Falkland/Malvinas và những cư dân sống lâu năm trên đảo, đã tham gia cuộc trưng cầu dân ý nói trên.

Được biết, ba thập niên trôi qua kể từ sau cuộc chiến Falkland/Malvinas giữa Argentina và Anh nổ ra, cuộc sống của người dân quần đảo Falkland/Malvinas đã bị xáo trộn khi chính phủ Argentina liên tiếp lên tiếng đòi chủ quyền lãnh thổ quần đảo này.

Chính quyền địa phương hy vọng kết quả cuộc trưng cầu dân ý sẽ giúp họ tìm được hậu thuẫn từ cộng đồng quốc tế, chẳng hạn như Mỹ, vốn vẫn luôn giữ thái độ trung lập trong vụ tranh chấp lãnh thổ quần đảo này giữa Argentina và Anh.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ có thể làm thay đổi quan điểm và tuyên bố chủ quyền của chính phủ Argentina, nhưng tôi tin rằng cuộc trưng cầu dân ý lần này cho nhiều quốc gia thấy rõ người dân quần đảo Falkland muốn gì”, Roger Edwards, một trong tám thành viên dân cử của quốc hội quần đảo Falkland, phát biểu.

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Argentina Cristina Fernandez đặt dấu hỏi về tính pháp lý của cuộc trưng cầu dân ý tại quần đảo Falkland.

Argentina cho rằng tranh chấp chủ quyền quần đảo này chỉ nên được giải quyết giữa Anh và Argentina, đồng thời nêu ra các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc để yêu cầu chính phủ Anh đàm phán.

Hoàng Uy

>> Những ngày khói lửa của Falkland/Malvinas
>> Falkland/Malvinas trưng cầu dân ý đầu năm tới
>> 30 năm cuộc chiến Falkland/Malvinas
>> Tranh chấp Falkland/Malvinas tăng nhiệt
>> Argentina tố cáo Anh phái tàu ngầm hạt nhân đến gần Falkland
>> Argentina sẽ kháng nghị Liên Hiệp Quốc về quần đảo Falkland

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.