Đảng Dân chủ khó có thể gây sức ép buộc ông Trump từ chức

12/01/2021 08:44 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó tổng thống Mike Pence cam kết phụng sự đất nước đến hết nhiệm kỳ. Điều này cho thấy việc đảng Dân chủ gây sức ép với ông Pence để ông Trump bị cách chức là khó diễn ra.

"Tổng thống Trump và Phó tổng thống Pence đã có một cuộc thảo luận tốt đẹp vào tối 11.1", Reuters và AFP lần lượt dẫn lời một quan chức chính phủ nói.
Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa tổng thống và phó tổng thống kể từ vụ đám đông người biểu tình ủng hộ ông Trump xông vào làm loạn Điện Capitol hôm 6.1, khiến 5 người chết và nhiều người bị thương. Động thái này thể hiện tiếng nói chung giữa lúc truyền thông Mỹ loan tin mối quan hệ giữa ông Trump và ông Pence bị rạn nứt, theo AFP.
Vị quan chức cho hay Tổng thống Trump của đảng Cộng hòa không có ý định từ chức trước khi nhiệm kỳ kết thúc vào ngày 20.1.
Quan chức này nhấn mạnh ông Pence cũng không có ý định viện dẫn Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp để phế truất ông Trump theo yêu cầu từ phía đảng Dân chủ.
Tổng thống Trump và Phó tổng thống Pence "cam kết sẽ tiếp tục phụng sự đất nước trong những ngày còn lại của nhiệm kỳ", quan chức nói.
Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát dự kiến sẽ bỏ phiếu vào tối 12.1 về một nghị quyết yêu cầu ông Pence viện dẫn Tu chính án thứ 25 và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ra thời hạn cho phó tổng thống 24 giờ để trả lời.
Sau đó, bà Pelosi nói đảng Dân chủ sẽ tiến hành quy trình luận tội Tổng thống Trump tại Hạ viện với cáo buộc ông "xúi giục bạo loạn" liên quan đến vụ tại Điện Capitol hôm 6.1.
Trong bài phát biểu đầy tức giận ngay trước khi vụ bạo loạn xảy ra hôm 6.1, ông Trump kêu gọi những người ủng hộ ông tuần hành đến Điện Capitol. Tổng thống Trump còn yêu cầu ông Pence phải can thiệp để lật ngược kết quả cuộc bầu cử ngày 3.11.2020.
Lúc đó, ông Pence đang chủ trì phiên họp Quốc hội về việc chứng nhận chiến thắng của Tổng thống tân cử Joe Biden của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, ông Pence từ chối làm theo đề nghị của ông Trump.
Xem thêm:

Thêm thượng nghị sĩ Cộng hòa kêu gọi Tổng thống Trump từ chức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.