Đằng sau việc Mỹ dọa rời WTO

15/08/2019 10:30 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa rút Mỹ khỏi Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nếu hệ thống này không cải thiện cách thức hoạt động.

“Chúng ta sẽ phải rời đi nếu buộc phải làm như vậy. Chúng ta biết họ vắt kiệt chúng ta trong nhiều năm và điều đó sẽ không tiếp diễn nữa”, chủ nhân Nhà Trắng tuyên bố.
Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Trump dọa rút Mỹ khỏi WTO. Ông nhiều lần khẳng định Mỹ bị đối xử không công bằng trong thương mại quốc tế, nên Washington không phải tuân thủ mọi quy tắc của WTO. Ông đồng thời cho rằng WTO phải thay đổi đường hướng hoạt động.
Trong bản ghi nhớ đưa ra cuối tháng 7, nhà lãnh đạo Mỹ nêu rõ WTO vẫn còn định danh kiểu cũ giữa những “nước phát triển” và “đang phát triển”, từ đó mang lại nhiều “lợi thế bất công” cho một số thành viên WTO. Ông Trump chỉ thị Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngưng đối xử với mọi thành viên WTO theo quy chế đối với một nền kinh tế đang phát triển, nếu tổ chức này không cải cách các quy định trong vòng 90 ngày.
Tuyên bố này được cho là nhằm vào Trung Quốc, quốc gia có nền kinh lớn thứ hai thế giới nhưng vẫn hưởng lợi từ quy chế nền kinh tế đang phát triển như nhận được đối xử đặc biệt, trong đó có việc hưởng mức thuế thấp hơn.
Theo giới quan sát, khả năng Mỹ rút khỏi WTO tác động đến nền kinh tế toàn cầu mạnh mẽ hơn nhiều so với cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa nước này với Trung Quốc. Động thái có thể phá hủy hệ thống thương mại hậu Thế chiến thứ 2 mà Washington đã dày công xây dựng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.